Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống viêm gan năm 2019: Tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan B miễn phí

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống viêm gan năm 2019, ngày 26/7/2019 tại tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương kết hợp với Tổ chức Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) tổ chức mít tinh diễu hành.

Dự kiến hoạt động này sẽ có sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Tổ chức CHAI, UBND tỉnh Hải Dương, các ban ngành đoàn thể của tỉnh, các đơn vị y tế trong tình và nhân dân các khu dân cư trên địa bàn TP Hải Dương. Sau lễ mít tinh là chương trình diễu hành bằng xe máy của 100 đoàn viên thành niên Đoàn khối các cơ quan tỉnh mang theo các thông điệp phòng chống viêm ganvới các nội dung: Hãy xét nghiệm viêm gan B, C để biết được tình trạng của bạn; Viêm gan B và C có thể phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị hiệu quả; Hãy phát hiện và điều trị sớm viêm gan; Chỉ cần 3 tháng để điều trị khỏi viêm gan C; Hãy tiêm phòng viêm gan virut B để bảo vệ chính bạn và người thân; Hãy xét nghiệm viêm gan virut B vì những đứa con khỏe mạnh; Hãy xét nghiệm, điều trị viêm gan virut B, C sớm để phòng nguy cơ xơ gan và ung thư gan; Điều trị khỏi viêm gan virut C - cơ hội trong tầm tay... Mục đích nhằm tạo sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân đối với việc phòng chống viêm gan virut, qua đó giúp mọi người tiếp cận tới các dịch vụ kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh viêm gan virut ngay tại địa phương.

Cũng trong ngày 26/7, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan B, C và đo định lượng xơ hóa gan bằng máy Fibroscan miễn phí cho mọi người có nhu cầu.

Minh Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huong-ung-ngay-the-gioi-phong-chong-viem-gan-nam-2019-tu-van-xet-nghiem-sang-loc-viem-gan-b-mien-phi-n160942.html)

Tin cùng nội dung

  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY