Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Một bệnh nhi được cứu sống giữa đỉnh điểm dịch COVID-19

Bệnh nhi trong cơn nguy kịch, nếu chậm trễ sẽ xảy ra nguy cơ Tu vong. Các bác sĩ đã trên tinh thần vì sự sống còn của bệnh nhân đã giành lại sự sống bên bờ sinh - tử cho một bệnh nhi.

Ngày 6/7, tin từ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), các bác sĩ tại bệnh viện đã cứu sống một bệnh nhi với cơn sốc tim nặng nề do viêm cơ tim tối cấp.

Nửa tháng trước, TP.HCM đang trong chuỗi ngày giãn cách xã hội, một nữ sinh 10 tuổi, trong tình trạng thoi thóp được chuyển viện từ BV Sản nhi An Giang vào BV Nhi Đồng Thành Phố. 

Bệnh nhi được chuyển đến với cơn sốc tim nặng nề do viêm cơ tim tối cấp, tim co bóp đờ đẫn, mặt tái nhợt, không đáp ứng với vận mạch liều cao; bắt đầu có dấu hiệu tổn thương gan, thận do sốc kéo dài, nguy cơ Tu vong rất cao.


Các bác sĩ trang bị phòng hộ cá nhân và xử trí cấp cứu cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Trước đó, nhận được tin báo khẩn cấp từ đồng nghiệp tỉnh An Giang, BS.CKII  Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi Sức tích cực BV Nhi Đồng TP đã thường trực hội chẩn qua điện thoại, tham vấn chuyển viện an toàn cho các đồng nghiệp tại An Giang. Đồng thời phân công điều phối công tác chuẩn bị cho các đồng nghiệp tại bệnh viện.

Trong tình hình dịch phức tạp hiện tại, tất cả các bệnh nhi đến thăm khám và cấp cứu tại bệnh viện đều được phân luồng và test nhanh COVID-19, sau đó ổn định tình trạng nguy kịch sẽ kiểm tra chính xác lại bằng PCR.

Trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” của bệnh nhi, các bác sĩ quyết định không chờ kết quả PCR, các bước trang bị phòng hộ cá nhân được "ôn lại" khẩn cấp bài bản trong khi chờ bệnh nhi cập bến để cấp cứu…

4 ê kíp của đội ECMO (hệ thống Tim – Phổi nhân tạo) được huy động tập hợp nhanh chóng. Khác mọi lần, nhóm được trang bị thêm bộ phòng hộ cá nhân chuẩn phòng COVID-19. Các ê kíp 1, 2 và 3 cũng trang bị bảo hộ chuẩn, phối hợp thực hiện các thao tác thiết lập và vận hành thành công hệ thống ECMO. 

Ngay sau đó, bác sĩ tất cả chuyên khoa có mặt với bộ đồ bảo hộ, thay phiên hội chẩn tại giường để hỗ trợ cho bệnh nhi nhanh nhất có thể.

Mộ bác sĩ nói: “Bệnh nhi qua cơn nguy kịch, cả ê kíp ngồi gục xuống đầu giường thở phào nhẹ nhõm. Sau nhận tin báo kết quả PCR của bệnh nhi âm tính, lúc này những bộ đồ bảo hộ mới được cởi ra, ai nấy mồ hôi nhễ nhại thấm ướt cả cơ thể. Lúc đó, giống như một gánh nặng vừa được trút bỏ một cách thoải mái nhất, về thể xác lẫn tinh thần…”


Sau khi bệnh nhi có kết quả xét nhiệm PCR âm tính, các bác sĩ mới cở bỏ bộ đồ phòng hộ cá nhân, tiếp tục xử trí cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhi trải qua 10 ngày đối diện sinh, tử. Sau đó, với sự nỗ lực của toàn tập thể, các ê kíp liên chuyên khoa… tình trạng của bệnh nhi liên tục cải thiện ngoạn mục. Trái tim của bệnh nhi đã được hồi sinh. Bệnh nhi đã cai được ECMO, cai máy thở. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện sớm.

Được biết, trong trường hợp này, bác sĩ cũng được lệnh cấp cứu cho bệnh nhi trước viện phí tính sau. Gia đình của bệnh nhi rất khó khăn, cha mất từ nhỏ, mẹ không có khả năng lao động. Bệnh nhi sống cùng với ông bà. Đối với chi phí chạy ECMO và các can thiệp thở máy… vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Ngay sau đó, bệnh viện đã vận động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ chi phí cho bệnh nhi.

“Tiếp nhận và đối mặt với những trường hợp như thế này, bên những trái tim non nhịp đập yếu ớt, thoi thóp bên giường bệnh, chúng tôi quyết không buông bỏ khi cơ hội sống của các bé vẫn còn, dù chỉ một chút hi vọng nhỏ nhoi. Chúng tôi hiểu rằng, có những động lực đến từ nỗi ám ảnh như thế…”- Một bác sĩ chia sẻ.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60e431ddf8ec6ed8cf707042)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY