Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Một buổi sáng, cứu sống hai bệnh nhân bị ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp

Sáng 19.5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết, chỉ trong buổi sáng 18.5 đã cứu sống 2 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim.

Nữ bệnh nhân đầu tiên là bà n.t.h. (70 tuổi, (quê ở huyện lai vung, tỉnh đồng tháp) bị nhồi máu cơ tim cấp, được bác sĩ chụp động mạch vành cấp cứu. sau khi chụp mạch vành, bác sĩ đang giải thích tình trạng tắc, hẹp mạch vành nhiều nhánh cho gia đình, đột ngột bệnh nhân rơi vào tình trạng nhịp tim rời rạc và ngưng tim.

Ê-kíp can thiệp tim mạch đã cứu sống hai bệnh nhân trong cùng một buổi sáng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê-kíp can thiệp tiến hành cấp cứu xoa bóp tim ngoài lồng ngực và tiến hành can thiệp nhánh động mạch vành thủ phạm. kết quả chụp mạch vành cho thấy bệnh nhân bị tắc nhánh động mạch vành phải. sau thủ thuật, bệnh nhân tỉnh, huyết động tạm ổn. hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại khu hồi sức tim mạch.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân n.t.e. (82 tuổi, quê ở tp.cần thơ) vào viện cũng trong buổi sáng 18.5 vì đau ngực. sau khi đo điện tim, các bác sĩ khoa hồi sức cấp cứu đã ghi nhận tình trạng nhồi máu cơ tim cấp, lập tức hội chẩn với ê-kíp can thiệp mạch vành cấp cứu.

Các y bác sĩ vừa chuyển bệnh nhân đến phòng dsa can thiệp cấp cứu, đồng thời giải thích về tình trạng bệnh nặng và nguy cơ thủ thuật cho người nhà. đột ngột bệnh nhân gồng cứng người, nhịp tim chậm, rời rạc, vô tâm thu (tim ngừng đập).

Ê-kíp bác sĩ can thiệp tiến hành cấp cứu. kết quả chụp mạch vành tắc nhánh động mạch vành phải. sau 15 phút can thiệp, ê-kíp đã tái thông được nhánh động mạch vành thủ phạm. hiện tại bệnh nhân tỉnh, huyết động tạm ổn, đang theo dõi tại phòng hồi sức tim mạch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/mot-buoi-sang-cuu-song-hai-benh-nhan-bi-ngung-tim-do-nhoi-mau-co-tim-cap-181952.html)

Tin cùng nội dung

  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY