Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Một công ty gia đình khiến dân mạng bất bình vì quỵt bảo hiểm với thủ đoạn cực tinh vi, nhân viên nào nghỉ việc đều bị quy tội bất trung và lợi dụng

Thủ đoạn quỵt tiền bảo hiểm xã hội của công ty này cùng sự mập mờ trong khâu hành chính là lời cảnh tỉnh lớn đến với chị em chốn văn phòng.

"Công ty gia đình" là một thuật ngữ hay được chị em nhắc đến vừa mang ý nghĩa tốt mà cũng chẳng thiếu những mặt tiêu cực. Về mặt tích cực, có thể hiểu công ty gia đình để chỉ một tập hợp những người có quan hệ họ hàng gần, các chức vụ được xây dựng nên dựa trên sự quen biết từ trước. Làm việc ở công ty gia đình sẽ đem lại cảm giác thoải mái giống như đang ở nhà, mọi người cũng sẽ thông cảm cho thiếu sót của nhau.

Tuy nhiên, công ty gia đình cũng chẳng thiếu những mặt trái. Điển hình nhất là các nhóm làm việc quá cảm tính, thiếu sự chuyên nghiệp và hay ỷ lại vào mối quan hệ. Đồng thời, trên thực tế đã có nhiều công ty gia đình bị nhân viên tố các cá thể họ hàng thông đồng với nhau hòng chiếm đoạt tài sản, L*a đ*o trục lợi. Trường hợp của công ty dưới đây đang gây bức xúc toàn cộng đồng mạng là một ví dụ điển hình.

Một cô nàng (giấu tên) đã đăng đàn trên hội nhóm công sở để tố cáo công ty cũ có nhiều hành vi L*a đ*o tinh vi và vô đạo đức. Các tình tiết công ty này dựng lên quả thực sẽ khiến chị em hoảng hốt, nhưng qua đó cũng là bài học cảnh tỉnh sâu sắc.

Làm gần 1 năm, đến lúc xin nghỉ việc mới tá hỏa nhận ra bảo hiểm xã hội đóng được 3 tháng

Xin trích lại tâm sự của chủ status như sau:

"Em kí hợp đồng chính thức ở công ty đó từ tháng 11 năm 2019. Đến giữa tháng 7 em xin nghỉ việc. Trước đó cuối tháng 2 bên công ty cùng các bạn nhân viên thống nhất là tháng 3 sẽ để nhân viên làm việc tại nhà, vì thời điểm đó làm du lịch đúng lúc dịch Covid-19 nên ảnh hưởng tới tour tuyến. Khách cũng không có nhiều, chủ yếu là hủy tour. Nên bọn em làm việc tại nhà và nhận 50% lương cơ bản đã trừ chi phí bảo hiểm.

Sau đó dịch vẫn chưa giảm nên tháng 4 và 5 vẫn tiếp tục làm ở nhà. Tháng 6 em và các bạn đi làm lại. Nhưng nhận thấy công việc về sau không còn phù hợp với em nữa, nên em xin nghỉ. Lúc nghỉ thì giám đốc nói cho em nghỉ không cần làm thêm 30 ngày như trong hợp đồng quy định. Nhưng sẽ không trả nửa tháng lương của tháng 7 cho em về lí do em không tiếp tục làm cho công ty.

Em vẫn ok sếp vì nửa tháng lương em cũng không muốn đôi co làm gì. Em bàn giao công việc và hôm sau em được nghỉ. Em có nhắn hỏi sếp về sổ bảo hiểm thì sếp bảo tùy thuộc vào công ty cắt bảo hiểm và bên bảo hiểm trả lại sổ thì mới trả lại sổ cho bên em được.

Thời điểm đó không biết bao giờ công ty mới trả cho em luôn ấy ạ. Vì có 1 chị trong công ty nghỉ từ tháng 4, đến thời điểm này bên công ty vẫn chưa chịu trả sổ. Nhắn tin thì không phản hồi. Vài hôm sau em check sổ bảo hiểm thì bảo hiểm của em chỉ mới được đóng 3 tháng: Tháng 12, tháng 1 và tháng 2. Em có nhắn tin hỏi giám đốc (là người quyết định không trả nửa tháng lương tháng 7 cho em) thì nhận được câu trả lời như này:

Em có hỏi bạn thì bạn em cũng chỉ mới được đóng 3 tháng mặc dù kí hợp đồng trước em 1 tháng, còn một chị nghỉ từ tháng 4 thì cũng chỉ được đóng 3 tháng mặc dù đến thời điểm nghỉ việc, chị ấy làm được 5 tháng."

Phía công ty đáp trả mập mờ, vu khống nhân viên lợi dụng nên không xứng đáng nhận quyền lợi

Cô nàng bức xúc kể tiếp "Sau đó em viết email cho bên công ty để đòi lại quyền lợi. Vì việc em nghỉ, em đã theo đúng hợp đồng báo trước cho bên công ty và bàn giao đầy đủ. Việc không trả nửa tháng lương cho em với lí do em không tiếp tục làm cho công ty em đã chẳng nói đến rồi.

Và sau đó em vẫn tiếp tục phản hồi lại email để đòi tiếp vì thực tế họ còn 4 tháng bảo hiểm chưa trả lại cho em. Sau khi em gửi email phản hồi thì ngày hôm sau bên công ty cho người gửi trả em sổ bảo hiểm. Đồng thời chị giám đốc trực tiếp làm việc với em cũng unfriend facebook và chặn zalo của em. Email thì không phản hồi lại.

Tính ra toàn bộ các bạn trong công ty đều không được đóng bảo hiểm đúng theo quá trình làm việc ở công ty. Có 1 bạn làm việc và xin nghỉ mới được kí hợp đồng và công ty bắt bồi thường 3 tháng tiền bảo hiểm công ty đã đóng cho bạn ấy tức là 6 triệu.

Bạn nam đó không đồng ý kí hợp đồng và không đóng tiền bồi thường bảo hiểm như đã yêu cầu thì không được trả sổ bảo hiểm. Đến tận bây vẫn chưa được trả. Còn các bạn khác thực tập xong không ở lại làm cũng bị quỵt tiền lương nữa."

Cô nàng chủ status cũng chi biết thêm ban đầu không truy cứu trách nhiệm nhưng vì thái độ làm việc của công ty rất vô đạo đức nên chắc chắn sẽ chẳng thể nhắm mắt làm ngơ. Hiện tại cô nàng ở Đà Nẵng trong thời gian cách ly nên chưa thể thực hiện gửi đơn khiếu nại nhưng sẽ không dừng lại đến khi đòi được quyền lợi cho mình và người khác.

Hi vọng qua câu chuyện trên, chị em sẽ cảnh giác hơn với các công ty gia đình làm việc thiếu chuyên nghiệp và có dấu hiệu của L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, nếu bản thân bị áp bức, đừng im lặng mà hãy lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mot-cong-ty-gia-dinh-khien-dan-mang-bat-binh-vi-quyt-bao-hiem-voi-thu-doan-cuc-tinh-vi-nhan-vien-nao-nghi-viec-deu-bi-quy-toi-bat-trung-va-loi-dung-20200819145846059.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY