Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một người sốc phản vệ sau tiêm vaccine Pfizer

Mỹ-Một nữ nhân viên y tế bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer hôm 15/12, các triệu chứng xuất hiện trong 10 phút sau tiêm.

Người này chủng ngừa tại bệnh viện khu vực bartlett ở juneau, alaska. bà không có tiền sử dị ứng Thu*c hoặc vaccine. các phản ứng tương tự hai người bị sốc phản vệ ở anh sau khi tiêm vaccine pfizer vào tuần trước. nữ nhân viên y tế, trung tuổi, bị phát ban khắp mặt và cơ thể, khó thở, nhịp tim tăng cao.

Tiến sĩ Lindy Jones, giám đốc y tế khoa cấp cứu của bệnh viện, cho biết khi xử trí sốc phản vệ, ban đầu bà được tiêm epinephrine để điều trị dị ứng theo phương pháp tiêu chuẩn. Các triệu chứng thuyên giảm, song sau đó tái phát. Bà tiếp tục dùng steroid và truyền epinephrine.

Khi bác sĩ thử ngừng truyền Thu*c, bà lại bị dị ứng và được chuyển đến phòng hồi sức tích cực theo dõi suốt đêm. bà ngưng dùng Thu*c sáng 16/12. đến nay, sức khỏe đã trở lại bình thường, bà bày tỏ vẫn tin tưởng vào vaccine.

Vaccine pfizer được chứng minh là an toàn và hiệu quả 95% trong thử nghiệm lâm sàng trên 44.000 người. tuy nhiên ca sốc phản vệ sau tiêm ở alaska có thể làm gia tăng lo ngại về tác dụng phụ của vaccine. các chuyên gia nhận định triệu chứng của người phụ nữ đe dọa đến tính mạng. giới chức cần bổ sung thêm hướng dẫn chặt chẽ hơn khi tiêm phòng, đảm bảo theo dõi cẩn thận phản ứng không mong muốn ở người dùng.

Nhân viên y tế đang chuẩn bị vaccine pfizer ở fargo, north dakota, ngày 12/12. ảnh: ny times

Tiến sĩ paul a. offit, chuyên gia vaccine, thành viên ban cố vấn của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (fda), cho biết cơ quan đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp. ví dụ người tiêm vaccine cần yên vị trong 15 phút.

"tôi không nghĩ điều này có nghĩa chúng ta nên dừng phân phối vaccine", ông nói. song ông cho rằng cần tìm ra thành phần nào của vaccine gây ra phản ứng.

Tiến sĩ jay butler, chuyên gia đầu ngành về bệnh truyền nhiễm của trung tâm kiểm soát dịch bệnh (cdc), nhận định trường hợp nêu trên cho thấy hệ thống giám sát ở alaska hoạt động hiệu quả. cơ quan khuyến cáo nên tiêm vaccine ở những điểm có sẵn thiết bị oxy và Thu*c epinephrine.

Tuần trước, sau khi hai người bị sốc phản vệ do dị ứng sau tiêm vaccine pfizer, giới chức y tế anh khuyến cáo người có tiền sử dị ứng không tiêm ngừa vaccine covid-19.

Vấn đề này dự kiến cũng được thảo luận ngày 17/12, trong cuộc họp của fda về việc phê duyệt khẩn cấp vaccine moderna. vaccine của cả pfizer và moderna cùng sử dụng công nghệ mrna, tuy nhiên chưa rõ tình trạng dị ứng có xảy ra với vaccine của moderna hay không.

Như vậy, hiện thế giới ghi nhận ba người bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine pfizer. đến nay mới 4 nước phê duyệt vaccine này là anh, bahrain, canada và mỹ, sau đó lập tức đưa vào tiêm chủng đại trà với những nhóm người ưu tiên theo thứ tự.

Ngày 11/12, fda phê duyệt khẩn cấp vaccine covid-19 của pfizer, bắt đầu sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. chương trình tiêm chủng hoàn toàn miễn phí. ngày 12/12, các xe tải chở vaccine pfizer ngày 13/12 rời nhà máy ở michigan, đến địa điểm chủng ngừa trên 50 bang, chủ yếu là bệnh viện.

Fda liên tục cam kết quyết định phê duyệt khẩn cấp vaccine pfizer tuân thủ quy trình, dựa trên đánh giá chuyên sâu về độ an toàn và hiệu quả. cơ quan tham khảo khuyến nghị từ ủy ban tư vấn về vaccine và sản phẩm sinh học (vrbpac). các chuyên gia đã bỏ phiếu với tỷ lệ 17-4, trong đó có 17 phiếu đồng thuận và 4 phiếu chống hoặc để trắng. phê duyệt sử dụng khẩn cấp thường diễn ra nhanh hơn so với cấp phép thông thường. theo tiến sĩ peter marks, người đứng đầu bộ phận vaccine tại fda, các tiêu chuẩn chỉ bớt một phần nhỏ.

NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mot-nguoi-soc-phan-ve-sau-tiem-vaccine-pfizer-4207572.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY