Chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm hôm nay

Một số bệnh nhiễm khuẩn do Vibrio gây nên

V vulnificus và V alginolyticus đều không gây tiêu chảy, nhưng chủ yếu gây viêm mô tế bào dưới da và nhiễm khuẩn huyết tiên phát, Sau khi ăn sò có vi khuẩn hoặc tiếp xúc với nước biển.

Các vi khuẩn loại phẩy khuẩn Vibrio khác có thể gây bệnh cho người là V. parahaemolyticus, V.vulnificus, và V. alginolyticus. Tất cả chúng đều là các vi khuẩn ưa muối biển. Bệnh mắc do ăn phải các vi khuẩn sống trong các thức ăn chưa nấu chín hoặc là ăn sống các sản phẩm biển vùng nước ấm (> 20°C) hay tại các cửa sông. Bệnh hay gặp vào các tháng mùa hè ở vùng bờ biển Đại Tây Dương hoặc vùng vịnh Mexico cũng như những vùng nước ấm ở các xứ nhiệt đới khác trên thế giới. Ngao sò là thức ăn gây bệnh trong 90% trường hợp bị bệnh sau khi ăn thức ăn.

V.parahaemolyticus gây tiêu chảy cấp có đau bụng kiểu chuột rút và sốt, xảy ra khoảng 24 giờ sau khi ăn sò. Bệnh thường tự lui, không cần đến kháng sinh. Đôi khi vi khuẩn này còn có thể gây viêm mô tế bào và nhiễm khuẩn máu, dù rằng các biểu hiện này đặc trưng cho V. vulnificus hơn.

V. vulnificus và V.alginolyticus đều không gây tiêu chảy, nhưng chủ yếu gây viêm mô tế bào dưới da và nhiễm khuẩn huyết tiên phát. Sau khi ăn sò có vi khuẩn hoặc tiếp xúc với nước biển. Viêm mô tế bào dưới da có thể kèm theo nhiễm khuẩn máu hoặc không, có nhiều mụn nước và hoại tử lan rộng làm phá hủy mô mềm, đôi khi có thể phải cắt lọc rộng, thậm chí cắt cụt. Bệnh có thể tiến triển rất nhanh và rất nặng ở người có suy giảm miễn dịch nhất là người bị xơ gan. Tu vong cao tới 50% trường hợp. Vì vậy, những người bị bệnh gan mạn tính hoặc giảm miễn dịch cần tránh ăn sò biển sống.

Thu*c ưa dùng là tetracyclin 500mg, uống ngày 4 lần ngay khi nghi ngờ hoặc xác định có nhiễm khuẩn. V. vulnificus cũng nhậy cảm với nhiều kháng sinh như penicillin, ampicillin, chloramphenicol, cephalosporin, quinolon. V. parahaemolyticus và V. aginolyticus sinh được men beta lactamase nên kháng được penicillin và ampicillin còn với các Thu*c khác thì vẫn nhậy cảm.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantruyennhiem/mot-so-benh-nhiem-khuan-do-vibrio-gay-nen/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY