Kinh tế xã hội hôm nay

Một số tỉnh, thành phố siết chặt giãn cách, ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố quyết định siết chặt giãn cách trên tinh thần ai ở đâu ở đó”, thực hiện nghiêm ngặt, triệt để và dứt khoát để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Trong thời gian đó, các tỉnh thành bảo đảm an sinh xã hội, lo ăn, ở cho người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân.

Bình Dương: Quyết định “khoá chặt” 11 xã, phường của TP Thuận An và Thị xã Tân Uyên

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã yêu cầu các địa phương phải "khoá chặt" 11 phường có số ca nhiễm Covid-19 trong vòng 15 ngày để thực hiện xét nghiệm, sàng lọc bóc tách người nhiễm Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Theo đó, từ 0h ngày 22/8, tỉnh Bình Dương quyết định “đóng băng” 11 xã, phường của hai đơn vị hành chính là TP Thuận An và Thị xã Tân Uyên. Hai địa phương phải thực hiện theo nguyên tắc "khoá chặt 24/24 giờ", 11 xã, phường, không cho người dân ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở yên đó".

Trong thời gian thực hiện khoá chặt 24/24 giờ này, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới ra đường và tiếp cận với người dân. Ngành y tế sẽ triển khai huy động lực lượng để lấy mẫu trong vòng 5 ngày đối với 11 phường của 2 địa phương theo phương án lấy mẫu quét nhiều lần vào ngày 1, 3, 5.

Trong thời gian triển khai, ngành y tế và các địa phương cùng tổ chức phương án đến từng nhà để xét nghiệm và tiêm vắc xin cho người dân đối với 11 phường "đóng băng".

Bình dương kiểm soát chặt 24/24 giờ trên 11 xã, phường, người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở yên đó".

Bạc Liêu: Người dân không ra đường trong khung giờ từ 21h đến 4h

Chiều 21/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong toàn tỉnh. Thời gian áp dụng là 2 tuần, kể từ 0h ngày 23/8. Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, người dân Bạc Liêu được yêu cầu không được ra đường trong khung giờ từ 21h đến 4h. UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở, hộ gia đình kinh doanh ăn uống được phép hoạt động nhưng thực hiện mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2 m; không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với các loại thức uống có cồn.

Tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tất cả mọi người không được ra và vào tỉnh, trừ trường hợp được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép; tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

TP Tân An: Người dân chỉ ra đường tiêm vắc xin, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của chính quyền

Thành phố Tân An (Long An) vừa có văn bản đề nghị các phường, xã trên địa bàn siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16 để phòng ngừa dịch từ ngày 22/8. Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các điểm bán hàng tự phát, không giấy phép kinh doanh, bán hàng ngoài danh mục, không bảo đảm 5K.

Không để người dân ra đường với lý do mua hàng thiết yếu. Người dân chỉ ra đường trong các trường hợp thật sự cần thiết như tiêm vắc xin, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Các trường hợp cấp cứu..., kể cả mua Thu*c cũng liên lạc qua điện thoại hoặc ghi phiếu nhu cầu gửi Đội phản ứng nhanh, Đội xung kích, Tổ Covid-19 cộng đồng, khu phố, ấp để được hỗ trợ thực hiện.

UBND TP Tân An chỉ đạo và phân công các đội phản ứng nhanh, cung cấp thông tin cho người dân về số điện thoại hỗ trợ của các cửa hàng cung cấp hàng thiết yếu, Đội phản ứng nhanh, Đội xung kích, Tổ Covid-19 cộng đồng, khu phố, ấp.

Bên cạnh đó, ngành y tế Long An kêu gọi huy động bổ sung lực lượng tình nguyện viên là cán bộ y tế tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Từ 0h ngày 23/8, dân thị trấn Long Hải ở yên tại nhà, quân đội phát lương thực tận nhà

Ban thường vụ tỉnh ủy bà rịa - vũng tàu đã thống nhất chủ trương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt đối với thị trấn long hải trong thời gian 7 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 23/8 đúng với phương châm “ai ở đâu ở đó”, nghiêm ngặt, triệt để và dứt khoát để phòng, chống dịch covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc, quy định giãn cách với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” và công tác an sinh xã hội cho người dân tại thị trấn Long Hải trong thời gian siết chặt việc thực hiện giãn cách, với tinh thần không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất chủ trương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt thị trấn Long Hải trong thời gian 7 ngày

Cụ thể, trong thời gian 7 ngày “ai ở đâu ở đó”, người dân không được ra khỏi nhà. Toàn bộ nhu cầu thiết yếu, lương thực, thực phẩm của các hộ dân sẽ được huyện phối hợp với lực lượng quân đội đưa đến từng nhà. Chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng bộ đội đưa lương thực, thực phẩm đến từng hộ dân, đủ để họ ăn uống, sinh hoạt trong nhà 7 ngày. Việc đưa thực phẩm sẽ tiến hành 3 đợt cho hơn 9.200 hộ dân, với tinh thần không để người dân nào thiếu ăn trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Khẩn cấp chống dịch và chống đói, gia hạn thời gian phong tỏa thêm 3 ngày kể từ mốc 23/8

TP Đà Nẵng đã quyết định gia hạn thời gian phong tỏa thêm 3 ngày nữa, kể từ mốc 23/8. Tận dụng 10 ngày "vàng" phong tỏa này, TP Đà Nẵng đã có hàng loạt các giải pháp cho mục tiêu trọng tâm: kiên quyết kiểm soát dịch Covid-19 nhưng phải đảm bảo chống đói, để người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

Trong 10 ngày “ai ở đâu, thì ở đó”, bên cạnh trợ cấp theo quy định cho các hộ trong vùng phong tỏa cứng, Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ tận tay cho hơn 50 nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách mỗi hộ 500 nghìn đồng để mua thực phẩm thiết yếu, yên tâm ở nhà chống dịch. Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng, cho biết, đang ưu tiên phát tiền tận tay cho người dân để kịp mua thực phẩm, nhu yếu phẩm. Tiền mặt người dân được nhận là 500.000 mỗi hộ, và phải đảm bảo trao đến tay người dân trước 8h ngày 23/8.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhận định, số ca F0 trong cộng đồng vẫn chưa giảm nên khi có kết quả xét nghiệm 2 đợt cũng không thay đổi nhiều nhận định của UBND TP về tình hình dịch bệnh. Hiện, Đà Nẵng cũng đang tập trung gia tăng bao phủ vắc xin cho người dân, đặc biệt tăng cường mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên và tiếp tục tăng cường xin phân bổ khẩn cấp vắc xin từ Bộ Y tế.

P.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/mot-so-tinh-thanh-pho-siet-chat-gian-cach-ngan-chan-dich-benh-lay-lan-622445.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY