Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Một số tương tác của kháng sinh azithromycin Dùng Thuốc nên biết

Azithromycin là một kháng sinh mới có hoạt phổ rộng thuộc nhóm macrolid. Thuốc được dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với Thuốc như nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi),
(SKDS) - Azithromycin là một kháng sinh mới có hoạt phổ rộng thuộc nhóm macrolid. Thuốc được dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với Thuốc như nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi), các nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (viêm xoang, viêm họng và viêm amidan)... Thuốc có tác dụng diệt khuẩn mạnh bằng cách gắn với ribosom của vi khuẩn gây bệnh, ngăn cản quá trình tổng hợp protein của chúng.

Trong những bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c ở cả nam và nữ, azithromycin được dùng điều trị nhiễm khuẩn đường Sinh d*c chưa biến chứng do chlamydia trachomatis hoặc neisseria gonorrhoeae không đa kháng. Hiện nay trên thị trường có các dạng Thuốc như viên nang, bột pha hỗn dịch uống. Không sử dụng cho người bệnh quá mẫn với azithromycin hoặc bất kỳ kháng sinh nào thuộc nhóm macrolid. Cần thận trọng khi sử dụng azithromycin và các macrolid khác vì khả năng gây dị ứng như phù thần kinh mạch và phản vệ rất nguy hiểm (tuy ít xảy ra). Cũng như với các kháng sinh khác, trong quá trình sử dụng Thuốc, phải quan sát các dấu hiệu bội nhiễm bởi các vi khuẩn không nhạy cảm với Thuốc, kể cả nấm. Không sử dụng Thuốc này cho các người bị bệnh gan, vì Thuốc thải trừ chính qua gan.

Cũng như erythromycin, azithromycin là Thuốc được dung nạp tốt, và tỷ lệ tác dụng không mong muốn thấp (khoảng 13% số người bệnh). Hay gặp nhất là rối loạn tiêu hóa (khoảng 10%) với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, co cứng cơ bụng, nôn, đầy hơi, tiêu chảy, ngứa, phát ban nhưng thường nhẹ và ít xảy ra hơn so với dùng erythromycin. Có thể thấy biến đổi nhất thời số lượng bạch cầu trung tính hay tăng nhất thời enzym gan, đôi khi có thể gặp phát ban, đau đầu và chóng mặt. Sử dụng Thuốc lâu dài ở liều cao có thể làm giảm sức nghe có hồi phục ở một số người bệnh.

Khi dùng Thuốc này cần chú ý một số tương tác của Thuốc như:

Thức ăn làm giảm khả dụng sinh học của Thuốc tới 50%, do đó azithromycin chỉ được uống 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi ăn.

Dẫn chất nấm cựa gà: Không sử dụng đồng thời azithromycin với các dẫn chất nấm cựa gà vì có khả năng ngộ độc.

Các Thuốc kháng acid: Khi cần thiết phải sử dụng, azithromycin chỉ được dùng ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi dùng các Thuốc kháng acid.

Thuốc trị dạ dày cimetidin: Dược động học của azithromycin không bị ảnh hưởng nếu uống một liều cimetidin trước khi sử dụng azithromycin 2 giờ

Thuốc trợ tim digoxin: Ðối với một số người bệnh, azithromycin có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa digoxin trong ruột. Vì vậy khi sử dụng đồng thời 2 Thuốc này, cần phải theo dõi nồng độ digoxin vì có khả năng làm tăng hàm lượng digoxin…

DS.Trần Thị An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mot-so-tuong-tac-cua-khang-sinh-azithromycin-dung-thuoc-nen-biet-14499.html)

Chủ đề liên quan:

azithromycin một số

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY