Hô hấp hôm nay

Mùa nóng, coi chừng viêm họng cấp ở trẻ!

Mùa nắng nóng, trẻ dễ bị viêm họng cấp do dùng đồ uống quá lạnh nếu cùng một lúc trẻ chơi trước luồng gió xoáy vào hoặc ở trong phòng máy lạnh.

Viêm họng cấp tính xảy ra bất cứ lúc nào, tuy nhiên khi trẻ dùng các loại đồ uống quá lạnh thì rất dễ mắc viêm họng cấp tính. Viêm họng cấp nếu không được điều trị có thể kéo dài từ 7 - 10 ngày và rất dễ gây biến chứng như viêm amidan, viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm hạch mủ, VA quá phát (ở trẻ nhỏ) và nguy hiểm nhất là nhiễm khuẩn huyết.

Nguyên nhân viêm họng cấp

Viêm họng cấp tính là sưng nề niêm mạc họng một cách nhanh chóng. Căn nguyên gây viêm họng cấptính có thể do vi khuẩn, virut, vi nấm hoặc tác động của môi trường. Điều kiện thuận lợi nhất chocác loại vi sinh vật gây bệnh có nhiều nhưng bị lạnh đột ngột là yếu tố rất cần được quan tâm. Lạnhđột ngột có thể do thời tiết thay đổi, nhưng vào mùa nắng nóng trẻ hay dùng các loại nước giải khátlạnh quá thì rất dễ xảy ra viêm họng cấp.

Bởi vì họng là vị trí của ngã tư đường ăn và đường thở,là cửa ngõ của đường dẫn không khí vào phổi, dẫn thức ăn và nước uống qua thực quản. Vì vậy, họnglà nơi rất thuận lợi cho vi sinh vật xâm nhập cơ thể để gây bệnh, đặc biệt là viêm họng cấp ở trẻem.

Qua các công trình nghiên cứu cho thấy có trên 80% các trường hợp trẻ em lúc đầu chỉ bị viêmmũi, họng do virut, sau vài ngày do sức đề kháng của cơ thể trẻ yếu dần, đặc biệt là các cháu còixương, suy dinh dưỡng hoặc đang mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính (VA, hen phế quản) thì các loạivi khuẩn khác đang sống ký sinh ở họng, mũi trỗi dậy và gây bệnh (thường gọi là vi khuẩn gây bệnhcơ hội như vi khuẩn phế cầu, Hemophilus influenzae, liên cầu, tụ cầu).

Mùa nắng nóng, trẻ dễ bịviêm họng cấp do dùng đồ uống quá lạnh như kem, nước đá, nếu cùng một lúc (hoặc ngay sau khi dùngđồ lạnh) trẻ chơi trước luồng gió xoáy vào của quạt hoặc ở trong phòng máy lạnh hoặc quần áo ướtđẫm mồ hôi làm cho trẻ càng dễ cảm lạnh gây viêm họng cấp.

Dễ có biến chứng nguy hiểm

Viêm họng cấp thường khởi phát đột ngột, sốt cao 39 - 400C, ho, nghẹt mũi (một hoặchai bên mũi), đau rát họng, quấy khóc nhiều, bỏ ăn, bú ít. Với trẻ nhỏ khi viêm họng cấp mà sốt caorất có thể bị co giật. Các trẻ lớn đã biết nói có thể sẽ kêu với bố mẹ là đau đầu, đau họng (nuốtđau), nghẹt mũi, ù tai, rát họng. Một số trẻ kêu bị đau nhức trong tai, kèm theo đó là chảy nướcmũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan, trẻ mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn.

Nếu sờ vào vùng cơ ức đònchũm, góc hàm có thể thấy xuất hiện viêm tấy hạch và đau. Viêm họng cấp nếu không được điều trị cóthể kéo dài từ 7 - 10 ngày và rất dễ gây biến chứng như viêm amidan, viêm tai, viêm xoang, viêmthanh quản, viêm phế quản, viêm hạch mủ, VA quá phát (trẻ nhỏ) và nguy hiểm nhất là nhiễm khuẩnhuyết.

Nguy hiểm nhất là những trẻ viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A (S. pyogenes) có thể dẫn đếnthấp tim, viêm cầu thận cấp. Viêm họng cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị ngay từ đầuthì cũng rất dễ chuyển thành viêm họng mạn tính, tái đi tái lại nhiều lần.

Nên vệ sinh răng miệng cho trẻ để đề phòng viêm họng cấp (ảnh lớn), hình ảnh viêmhọng cấp (ảnh nhỏ)

Phòng bệnh thế nào?

Bất kỳ bệnh gì cũng vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đối với trẻ em việc phòng bệnh lại càng quantrọng hơn. Mùa hè thời tiết nóng bức, môi trường dễ ô nhiễm là điều kiện thuận lợi để các vi sinhvật phát triển và gây bệnh. Ngoài việc không cho trẻ dùng các loại đồ uống quá lạnh hoặc kem thìcần vệ sinh họng, răng, miệng hằng ngày như đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.

Đặc biệt vớitrẻ có bệnh về đường hô hấp trên mạn tính, hay tái phát thì không nên cho trẻ uống nước có đá hoặcnước vừa lấy từ trong tủ lạnh vì sẽ gây lạnh đột ngột, rất dễ viêm họng cấp tính. Khi trẻ đang bịviêm họng cấp, phòng ngủ dành cho trẻ cần thoáng mát, nếu có điều hòa nhiệt độ cần giữ ở mức thíchhợp với trẻ, nhiệt độ lý tưởng cho trẻ là trên 260C. Nếu sử dụng quạt thì không nên chohướng của quạt chiếu thẳng vào trẻ mà nên cho quạt quay và cũng nên để tốc độ ở mức vừa phải, khitrẻ đã ngủ ngon thì nên giảm tốc độ của quạt.

Khi trẻ viêm họng cấp nên làm gì?

Khi trẻ bị viêm họng cấp, sốt cao nên cho trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Trong khi chưa thểđưa trẻ đến cơ sở y tế được thì có thể xử trí ngay tại gia đình, lớp học (nhà trẻ, mẫu giáo). Nếutrẻ sốt trên 380C, nên dùng Thu*c hạ sốt loại đơn chất paracetamol với liều lượng: trẻdưới 3 tháng là 40mg; trẻ từ trên 3 tháng - 11 tháng là 80mg; trẻ từ 12 tháng - 24 tháng là 120mg;trẻ trên 24 tháng thì dùng 10mg/kg cân nặng và cứ 6 giờ mới dùng lại, nếu trẻ vẫn sốt cao trên380C (có thể uống hoặc đặt hậu môn). Khi trẻ sốt mà chưa cần dùng đến Thu*c hạ nhiệt thìnên lau bằng nước ấm (nước có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt của trẻ khoảng 20C) vào vùngtrán, nách, bẹn cho trẻ (không dùng nước đá hoặc nước lạnh).

Trẻ cần được uống nhiều nước (tốt nhất là dùng dung dịch oresol) và nước ép hoa quả. Nếu bệnhcủa trẻ không đỡ, cần phải đưa trẻ đi bệnh viện khám để được điều trị. Các bậc phụ huynh tuyệt đốikhông được tự ý mua Thu*c kháng sinh để điều trị cho trẻ vì bệnh sẽ không khỏi mà đôi khi còn gâynguy hiểm, đặc biệt làm cho vi khuẩn kháng Thu*c, nếu trẻ bị bệnh tái lại thì rất khó điềutrị.

AloBacsi.vnTheo PGS.TS. TTƯT Bùi KhắcHậu - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mua-nong-coi-chung-viem-hong-cap-o-tre-n68494.html)

Tin cùng nội dung

  • Súc miệng bằng nước muối loãng, uống chanh nóng pha mật ong hoặc trà thục quỳ, bỏ Thu*c lá… có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY