Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mụn trứng cá làm tăng nguy cơ trầm cảm

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người bị mụn trứng cá tăng đáng kể nguy cơ bị trầm cảm trong 5 năm đầu sau chẩn đoán.
Tác giả chính của nghiên cứu, Isabelle Vallerand, nghiên cứu sinh tại Đại học Calgary, Canada, nói: "Nghiên cứu này nhấn mạnh mối liên kết quan trọng giữa bệnh về da và bệnh tâm thần”.

Trong nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Da liễu Anh, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ Mạng cải thiện sức khỏe (THIN) từ năm 1986 đến năm 2012.

Cơ sở dữ liệu bao gồm 134.427 nam giới và phụ nữ bị mụn trứng cá và 1.731.608 trường hợp không có mụn trứng cá và theo dõi họ trong 15 năm. Phần lớn những người tham gia đều dưới 19 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy nguy cơ trầm cảm cao nhất là trong vòng 1 năm sau chẩn đoán mụn trứng cá, nguy cơ này cao hơn 63% so với những người không bị mụn trứng cá và giảm dần sau đó.

Kết quả chỉ ra rằng điều quan trọng là các bác sĩ phải theo dõi các biểu hiện tâm trạng ở bệnh nhân bị mụn trứng cá và điều trị kịp thời trầm cảm hoặc tư vấn tìm bác sĩ tâm thần khi cần thiết.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mun-trung-ca-lam-tang-nguy-co-tram-cam-n143205.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY