Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Mỹ phát hiện trường hợp Zika lây qua đường T*nh d*c

Quận Dallas thuộc bang Texas (Mỹ) vừa báo cáo một ca lây nhiễm Zika qua đường T*nh d*c. Phát hiện làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của vi rút.

Nhân viên y tế phun Thu*c diệt muỗi chống Zika ở Panama ngày 2/2 - Ảnh: Reuters

Theo Sky News, Cơ quan dịch vụ y tế và con người Dallas (DCHHS) cho biết bệnh nhân ở địa phương này bị lây vi rút Zika qua tiếp xúc T*nh d*c với một người vừa trở về từ vùng dịch.

Các quan chức y tế Mỹ thống kê có 31 người bị mắc Zika trong năm qua nhưng tất cả đều do trở về từ khu vực Mỹ Latin. Khả năng vi rút lây qua quan hệ T*nh d*c vốn đã và đang được nghiên cứu.

Ông Zachary Thompson, giám đốc DCHHS nhận xét: “Giờ thì chúng ta biết Zika có thể lây qua đường T*nh d*c, cần phải nâng mức cảnh giác của công chúng hơn nữa trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác. Ngoài cách kiêng cữ, bao cao su là phương pháp tốt nhất tránh các bệnh lây qua đường T*nh d*c”.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ đã xác nhận ca lây nhiễm Zika ở Dallas. Trước đó người ta tìm thấy vi rút trong tinh trùng của một người đàn ông ở Tahiti.

Từng có trường hợp một nhà nghiên cứu ở Colorada mắc Zika ở nước ngoài và lây cho vợ mình khi trở về năm 2008.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo vi rút đang lây lan một cách bùng nổ ở châu Mỹ. Đến nay thế giới đã phát hiện Zika ở 35 quốc gia vàa vùng lãnh thổ, Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất.

Hai trường hợp Zika cũng mới vừa được phát hiện ở Ireland, bệnh nhân là một người đàn ông và một phụ nữ lớn tuổi. Cả hai dính vi rút ở vùng có dịch và hiện đã bình phục.

Các quan chức y tế khuyên phụ nữ có thai không nên đi đến vùng dịch Zika. Một số nước bị ảnh hưởng trực tiếp như El Salvador, Colombia thậm chí khuyên phụ nữ không nên mang thai vào lúc này.

Theo Minh Trung - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/my-phat-hien-truong-hop-zika-lay-qua-duong-tinh-duc-n238864.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY