Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mỹ tăng kỷ lục số ca mắc trong ngày, Argentina phong tỏa đất nước do dịch COVID-19

Mỹ đã nâng cảnh báo đi lại lên mức cao nhất, kêu gọi công dân ở nước ngoài nhanh chóng trở về nước khi số ca mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục Mỹ, lên hơn 10.000 trường hợp, và số Tu vong trên 150 người. Tổng thống Argentina công bố lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc để đối phó dịch COVID-19.

Theo dữ liệu worldometers.info, dịch bệnh COVID-19 diễn biến cực kỳ phức tạp trên toàn thế giới. Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ tăng hơn 3400 trường hợp, số ca Tu vong lên 154 người, Mỹ đã nâng cảnh báo đi lại lên mức cao nhất. Italy có hơn 41.000 người mắc bệnh, một số nước như Đức, Iran và Tây Ban Nha số ca mắc đã  tăng lên hơn 15.000 người mỗi nước. Iran là quốc gia đứng đầu Trung Đông về số ca nhiễm bệnh và Tu vong với hơn 18000 người dương tính với SARS-CoV-2 và hơn 1200 người Tu vong.

Vào lúc 7h ngày 20-03-2020, theo số liệu cập nhật của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, thế giới ghi nhận 224.793 người mắc COVID-19, 8.988 người Tu vong, trong đó lục địa Trung Quốc là  80.930 người mắc; 3.245 người Tu vong. 179 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có số người mắc COVID-19 là  163.863 người,  6.785 người Tu vong.


Phun hóa chất khử khuẩn trên đường phố tại Iran

*Trung Quốc nguy cơ nhiễm COVID-19 từ nước ngoài. Cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo số ca mắc COVID-19  từ nước ngoài cao kỷ lục trong ngày. Hệ thống y tế của Trung Quốc đang nhận nhiều sức ép khi số ca nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào Trung Quốc tăng cao. Chỉ trong ngày 19/3, có 39 trường hợp người từ nước ngoài về dương tính với SARS-CoV-2, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết. Trong khi tại Trung Quốc đại lục ghi nhận ngày thứ 2 không có trường hợp mắc bệnh ở trong nước.

Trong số các trường hợp nhiễm bệnh đến từ nước khác tập trung tại một số tỉnh như Quảng Đông 14 người,  Thượng Hải 8 người,  Bắc Kinh 6 người.  Tính đến ngày 19/3, số ca dương tính với COVID-19 từ nước ngoài vào Trung Quốc lên tới 228 trường hợp.  Điều này đã gây một áp lực lớn với cơ quan y tế Trung Quốc buộc các đơn vị phải siết chặt quy trình kiểm soát dịch bệnh và y tế công cộng.

*Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã chính thức công bố lệnh phong tỏa bắt buộc trên phạm vi toàn quốc từ 0 giờ ngày 20/3 tới hết ngày 31/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2.

Theo đó, tất cả người dân bắt buộc phải ở trong nhà, chỉ được di chuyển tới những cửa hàng gần nhà để mua nhu yếu phẩm cần thiết. Chính phủ sẽ triển khai lực lượng cảnh sát tuần tra, giám sát việc thực hiện lệnh phong tỏa và bất cứ ai vi phạm sẽ bị xử lý hình sự.

Trong thời gian lệnh phong tỏa có hiệu lực, tất cả các cửa hàng, trung tâm thương mại, hàng quán, trung tâm giải trí bắt buộc phải đóng cửa, ngoại trừ cửa hàng thực phẩm, hiệu Thu*c và bệnh viện.


Số ca mắc ở Italy lên hơn 41.000 trường hợp

*Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết, số ca mắc COVID-19 ở Italy mỗi ngày vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại , trong 24 giờ có thêm 5.322 ca nhiễm SARS-CoV-2 so với ngày 18/3, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 41.035 trường hợp, trong đó 3.405 người Tu vong, cao hơn so với 3.245 ca tại Trung Quốc.  Vùng tâm dịch Lombardy trong ngày 19/3 ghi nhận thêm 2.171 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở vùng này lên 19.884 ca, trong đó có 2.168 người Tu vong (tăng 209 trường hợp).


Người nước ngoài tại sân bay ở Manila, Philippines

*Philippines  mới đây cũng ban hành lệnh cấm nhập cảnh với  người nước ngoài sau khi Chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19  bùng phát.

Bộ Ngoại giao Philippines  tuyên bố rằng tạm thời đình chỉ việc cấp thị thực cho người nước ngoài và quyết định này  có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên quy định này miễn  trừ các quan chức chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế và những người phụ thuộc của họ  như vợ / chồng, con cái  hay là các công dân Philippines.

*Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere khẳng định, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ được tổ chức theo hình thức họp trực tuyến do những lo ngại về dịch COVID-19. “Để mỗi quốc gia tập trung tất cả các nguồn lực của mình nhằm đối phó với các thách thức về sức khỏe và kinh tế do dịch Covid-19 gây ra và theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, Hội nghị G7 sẽ được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến", ông Judd nói.

Nhà Trắng cũng đã thông báo cho lãnh đạo các thành viên G7 khác rằng, để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thông qua hội nghị truyền hình trực tuyến vào tháng 4 và tháng 5 giống như ông đã làm trong tuần này.

Trước đó, Mỹ dự kiến tổ chức Hội nghị G7 tại trại David – một điểm nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ ở bang Maryland từ ngày 10-12/6 với sự tham gia của hàng trăm quan chức, phóng viên và nhân viên.


Các nhân viên y tế tại Brooklyn, Mỹ kiểm tra số trường hợp mắc COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ, nước này  đã nâng cảnh báo đi lại lên mức cao nhất, hối thúc người dân Mỹ không đi ra nước ngoài, đồng thời kêu gọi công dân ở nước ngoài nhanh chóng trở về nước.

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm (FDA) sắp xếp các quy trình để "gỡ bỏ mọi rào cản", tăng tốc phát triển các liệu pháp điều trị SARS-CoV-2.

Mỹ và Canada đang thảo luận về việc đóng cửa biên giới giữa hai nước đối với các hoạt động đi lại không cần thiết vào đêm 20/3 (giờ địa phương). Lệnh cấm các hoạt động đi lại không cần thiết giữa biên giới Canada và Mỹ được thông báo lần đầu  vào ngày 18/3. Theo Thủ tướng Canada Trudeau, đây là quyết định được đưa ra trên cơ sở khuyến cáo về y tế cộng đồng.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh, những “hoạt động đi lại cần thiết” không bị cấm. Đặc biệt, chuỗi cung ứng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhiên liệu, Thu*c men và các dịch vụ khác giữa hai nước sẽ không bị gián đoạn.  Theo thống kê, mỗi ngày có một lượng hàng hóa trị giá trên 1,8 tỷ USD đi qua biên giới Canada - Mỹ.

*Cơ quan y tế Anh đã ghi nhận số ca Tu vong do SARS-CoV-2 tăng 40% trong 24 giờ qua, lên 144 người. Số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện là 643 trường hợp,  tốc độ gia tăng căn bệnh truyền nhiễm này là  25%, lên 3.269 người.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, nước Anh có thể buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn ở London để ngăn chặn SARS-CoV-2 bởi sự tuân thủ lời khuyên của Chính phủ ở các khu vực thuộc thủ đô là không đồng đều. Người đứng đầu Chính phủ Anh cam kết ưu tiên bảo vệ hàng đầu cho người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

 

 

Hải Yến

(Theo Al Jazeera)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e743b34f8ec6e5aa25d0822)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY