Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam thanh niên 20 tuổi tê liệt chân tay, tổn thương tủy ở vùng cổ do hít 3 quả bóng cười mỗi ngày

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận một nam thanh niên 20 tuổi vào viện trong tình trạng tê bì toàn bộ chân tay bị yếu tứ chi vì hít 3 quả bóng cười mỗi ngày.

Bệnh nhân cho hay, gần đây anh bị tê 2 chân trước, sau đó bị tê cả 2 cánh tay. vì thế, anh không thể đi lại và sinh hoạt bình thường. tại bệnh viện đa khoa xanh pôn, các bác sĩ phát hiện nam thanh niên bị tổn thương tủy sống, yếu tứ chi.

Không chỉ vậy, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tủy ở vùng cổ. theo lời bệnh nhân, thời gian gần đây anh thường xuyên hít bóng cười, mỗi ngày tới 3 quả.

Nam thanh niên 20 tuổi tê bì toàn bộ chân tay và bị yếu tứ chi do hít 3 quả bóng cười mỗi ngày - Ảnh 1.

Hít bóng cười ảnh hưởng đến hệ thần kinh

bs. lương văn chương - khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa xanh pôn, qua chụp cộng hưởng từ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn bị tổn thương tủy ở vùng cổ.

Theo bs. lương văn chương, người bệnh hít nhiều bóng cười bị yếu tứ chi sẽ phải điều trị trong thời gian dài bằng vitaminb12 và phục hồi chức năng. chính vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng bóng cười, đặc biệt, không cho trẻ nhỏ sử dụng tránh gây ra những hậu quả khôn lường.

Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng.

Tuy nhiên, khí n2o khi vào cơ thể, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây hưng phấn thoáng qua, dùng nhiều sẽ gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp…

Nguy cơ Tu vong do hít bóng cười cũng cao. có nhiều bệnh nhân chụp cả túi bóng lên đầu để tạo cảm giác hôn mê nên có thể dẫn đến Tu vong. n2o có cơ chế tác dụng lên người giống heroin. n2o gây tổn thương thần kinh, từ não xuống tủy sống. đặc biệt tủy sống cổ và ngực. gây ra tê liệt cơ thể, Tu vong. nhẹ thì tê tê giống kiến bò mất cảm giác, yếu, liệt.

Theo các chuyên gia, nếu thường xuyên sử dụng n2o có thể gây ra các rối loạn như rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thậm chí còn bị tổn thương tủy sống cổ. những người có bệnh tim mạch, hô hấp, nhạy cảm về thần kinh không nên sử dụng bóng cười, bởi dễ bị sốc và ảnh hưởng hoạt động của tim. ngoài ra, khí n2o có thể bị pha lẫn no, no2 rất có hại cho cơ thể.

Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười, không nên dại dột thử rồi thành thật, bị lạm dụng lúc nào không hay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-thanh-nien-20-tuoi-te-liet-chan-tay-ton-thuong-tuy-o-vung-co-do-hit-3-qua-bong-cuoi-moi-ngay-20210111102922613.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY