Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam thanh niên 25 tuổi sống sót sau khi bị virus SARS-CoV-2 ăn sạch 2 bên phổi

Theo thông tin trên trang Insider, một thanh niên 25 tuổi đã phải cấy ghép cả 2 bên phổi sau khi nhiễm COVID-19 vào tháng 4 và 2 phổi trông giống như bị nhai nát.

Bệnh nhân này là Blake Bargatze, sống tại từ Georgia, Mỹ. Blake người không có bệnh lý nền. Sau khi nhiễm COVID, anh đã được chuyển tới phòng điều trị tích cực từ đầu năm nay.

Trong thời gian nằm viện, tình trạng của anh trở nên tồi tệ hơn. Anh phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) trong thời gian dài, cộng với các biến chứng nghiêm trọng khiến phổi của anh bị tổn thương sâu rộng. Các bác sĩ cho biết, để sống sót, Blake cần được thay 2 phổi mới. Vào tháng 6 vừa qua, anh đã được ghép phổi. Chia sẻ trên Insider, chàng trai 25 tuổi cho biết anh đã thực sự bị sốc khi thấy COVID-19 tấn công và tàn phá cơ thể anh như thế nào.

"Nó ăn sạch cả phổi của tôi. Lúc lấy ra, trông chúng (2 bên phổi) nhìn như những mảnh bong bóng vì bị nhai nát. Chúng thủng lỗ chỗ. Tôi chỉ may mắn là không bị suy đa tạng", Blake cho biết.

Bệnh nhân Blake Bargatze nhập viện ngày 14/7/2021. Ảnh: Blake Bargatze/Cheryl Nuclo

Blake Bargatze là một trong số ít những người được ghép 2 lá phổi thành công sau khi nhiễm COVID-19. Anh cho rằng nguyên nhân mình mắc bệnh là do đã nhiễm virus trong một lần tham dự buổi hòa nhạc ở Florida hồi tháng 3. Mặc dù có đeo khẩu trang nhưng khi đó anh vẫn chưa tiêm phòng.

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhân thì lý do anh chần chừ tiêm phòng là vì lo ngại các tác dụng phụ do của vắc xin. Nhưng sau biến cố này, anh lại trở thành người kêu gọi người khác tiêm phòng.

Anh cũng nói rằng nhiều người đang "liều lĩnh" ngay cả khi biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, đặc biệt ở những người chưa tiêm chủng.

Bargatze hy vọng sớm được tận hưởng những thú vui yêu thích của mình như câu cá, chơi bi-a cùng bạn bè. Anh sẽ quay lại làm việc trong tuần này và nói đây là "một thành tựu lớn". Dù phải uống 50 viên Thu*c mỗi ngày, anh vẫn rất vui vì mình còn đi lại được và "biết ơn vì còn sống".

Theo Insider

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-thanh-nien-25-tuoi-song-sot-sau-khi-bi-virus-sars-cov-2-an-sach-2-ben-phoi-20210928191601457.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY