Tin tức hôm nay

Tin tức

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

Sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) từng bước đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến chính sách BHYT tại Việt Nam. Đáng chú ý, chính sách BHYT đã góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là với những nhóm người nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em... là tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

Vụ trưởng BHYT (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết, tính đến hết năm 2019, toàn quốc có khoảng 86 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 90% số dân, cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT. Đáng chú ý, theo thống kê, số lần khám, chữa bệnh (KCB) theo BHYT tăng dần theo các năm. Đi liền với đó là chất lượng KCB BHYT cũng ngày càng được cải thiện khi người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, nhiều Thu*c mới, hiệu quả điều trị cao… giúp họ vượt qua đau ốm, thậm chí các căn bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, các thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ BHYT cũng từng bước được tinh giản và nhanh gọn hơn đáp ứng sự hài lòng cho người dân. Quy định thông tuyến KCB BHYT đã phát huy được thế mạnh, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Đây là cơ hội cho người có thẻ BHYT tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi, giảm bớt thủ tục hành chính; đồng thời là động lực cho các cơ sở KCB phải chủ động, tích cực tăng cường năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ, để thu hút người có thẻ BHYT đến KCB. Nhiều cơ sở y tế tuyến huyện đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, thực hiện chuyển giao kỹ thuật, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT. Điều này đang tạo một xu thế cùng đổi mới, phát triển trong tổ chức cung ứng dịch vụ KCB.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, mặc dù công tác BHYT đã đạt được những thành quả nhất định, nhưng vẫn còn một số bất cập. Đến nay vẫn còn khoảng 10% số dân, tương đương khoảng 9,6 triệu người chưa tham gia BHYT, trong đó chủ yếu là người lao động tự do, sinh viên (chủ yếu là sinh viên từ năm thứ hai trở lên), người tham gia theo hộ gia đình... Bên cạnh đó, chất lượng KCB BHYT chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là ở các tuyến y tế cơ sở và ở các tỉnh miền núi; có sự chênh lệch giữa các tuyến, các vùng. Số lượng và chất lượng nhân lực y tế phân bổ không đồng đều giữa các vùng, các tuyến. Chưa có chính sách bền vững để thu hút những thầy Thu*c có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi làm việc lâu dài tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Mặt khác, công tác tuyên truyền chưa đồng bộ và toàn diện, nội dung và hình thức tuyên truyền chưa phong phú, hấp dẫn, chưa tác động mạnh đến nhận thức của người dân, đến người lao động và lãnh đạo các doanh nghiệp, các địa phương về nghĩa vụ và quyền lợi tham gia bảo hiểm. Nhiều cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở y tế chưa thật sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên sâu về tuyên truyền BHYT. Đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông chính sách BHYT tại BHXH các tỉnh còn mỏng, tại BHXH các huyện chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền. Hoạt động truyền thông tuyên truyền về BHYT tại các địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa sâu rộng tới các nhóm đối tượng, các cụm dân cư. Chưa phát huy triệt để vai trò của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo... trong tuyên truyền BHYT.

Thời gian tới, công tác BHYT cần được triển khai một cách đồng bộ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Các cơ quan chức năng cần thiết kế gói quyền lợi BHYT hợp lý; bảo đảm công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; giảm chi phí điều trị, chi phí nằm viện, giảm tải bệnh viện. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chi phí bảo đảm sử dụng dịch vụ y tế hợp lý; nâng cao trách nhiệm của cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ, tránh lãng phí, cân đối quỹ BHYT. Điều chỉnh mối quan hệ giữa cơ sở cung ứng dịch vụ và cơ quan BHXH tiến tới bảo đảm sự công bằng trong quan hệ giữa cơ sở y tế là bên cung cấp dịch vụ y tế và cơ quan BHXH chi trả chi phí mà người có thẻ BHYT đã được cung cấp. Người tham gia BHYT cần được bảo đảm tốt hơn về quyền lợi trong KCB; đồng thời mở rộng thêm phạm vi quyền lợi liên quan chăm sóc sức khỏe, bao gồm khám sàng lọc, khám sức khỏe định kỳ và một số dịch vụ y tế dự phòng, hồi phục chức năng. Điều chỉnh mức đóng theo lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu KCB; điều chỉnh giá dịch vụ KCB; áp dụng phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT tiên tiến, nhất là phương pháp thanh toán theo trường hợp bệnh, theo nhóm chẩn đoán. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu đóng BHYT, cũng như chống lạm dụng, trục lợi BHYT.


Thanh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/44096402-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-cho-nhan-dan.html)

Tin cùng nội dung

  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY