Kinh tế xã hội hôm nay

Nâng cao công tác xã hội đối với người khuyết tật

Ngày 2/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương và Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia Công tác xã hội đối với người khuyết tật.
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ts cao đức phát - phó trưởng ban thường trực, chủ tịch hội đồng khoa học ban kinh tế trung ương cho biết: những năm qua, đảng, nhà nước và nhân dân luôn quan tâm đến người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm sóc, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

Công tác người khuyết tật đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với người khuyết tật được nâng cao; người khuyết tật ngày càng tự tin, thuận lợi hòa nhập vào đời sống xã hội; nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật được triển khai nhằm chăm lo đời sống, tạo cơ hội bình đẳng, động viên người khuyết tật phát huy năng lực, hòa nhập, đóng góp cho xã hội…

Việc đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội đã huy động được sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, nhân đạo, từ thiện. mặt trận tổ quốc việt nam và các tổ chức thành viên có nhiều hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức người khuyết tật đẩy mạnh chăm sóc đời sống người khuyết tật. những điều này đã mang lại cho người khuyết tật sự tự tin, tự lập trong cuộc sống; đã có rất nhiều tấm gương là người khuyết tật thành đạt trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, chính trị và văn hóa xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội.

Theo phó trưởng ban thường trực ban kinh tế trung ương cao đức phát, mặc dù đã có những kết quả tốt trong công tác trợ giúp người khuyết tật, nhưng việt nam vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế, hạ tầng cơ sở xã hội thiếu thốn, chưa thể đáp ứng thỏa đáng các nhu cầu nguyện vọng của người khuyết tật. vẫn còn người khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm, chưa tiếp cận được các dịch vụ xã hội, sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay nước ta có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, khoảng 12 triệu gia đình sống chung với người khuyết tật, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%; 58% người khuyết tật là nữ, 28,3% người khuyết tật là trẻ em, 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo. người khuyết tật chủ yếu phân bố ở vùng nông thôn, có cuộc sống khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá toàn diện thực trạng để kiến nghị giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng; chia sẻ những mô hình công tác xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, tạo việc làm và khởi nghiệp sáng tạo cho người khuyết tật; kiến nghị các giải pháp đột phá nhằm đổi mới tư duy, nhận thức, chủ động thực thi có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với người khuyết tật.

Theo gs.ts phùng hữu phú, chủ tịch hội đồng khoa học các cơ quan đảng trung ương cho biết: việc giải quyết tốt vấn đề về người khuyết tật và công tác xã hội đối với người khuyết tật là một vấn đề lớn. để làm tốt công tác này, những năm qua, đảng, nhà nước ta luôn quan tâm đến người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm sóc, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật. tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, do nền kinh tế chưa đủ mạnh nên việc chăm lo phát triển cho người khuyết tật chưa được toàn diện. trước thực tế trên đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác xã hội, nâng cao hơn nữa chất lượng hỗ trợ vì người khuyết tật.

Gs.ts phùng hữu phú cũng cho rằng, giải quyết vấn đề người khuyết tật phải đặt trên nền tảng triết lý, đó là quyền con người, phải đặt nền tảng là sự tôn trọng quyền con người lên trên hết. muốn làm được điều đó phải xóa bỏ các rào cản về tư duy và nhận thức; xóa bỏ rào cản về pháp lý cơ chế, chính sách; xóa rào cản mặc cảm trong cộng đồng. giải quyết vấn đề người khuyết tật cũng cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của cả cộng đồng và bản thân người khuyết tật. có như vậy mới nâng cao chất lượng an sinh xã hội đối với cuộc sống của người khuyết tật.

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nang-cao-cong-tac-xa-hoi-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-588264.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY