Khoa học hôm nay

NASA phát hiện Trái Đất đang giữ lượng nhiệt lớn chưa từng có: Đó thực sự là một tin xấu

Theo nghiên cứu mới của NASA và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, lượng nhiệt Trái Đất đang lưu giữ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2005, góp phần đẩy nhanh tình trạng ấm lên của các đại dương, không khí và đất đai trên toàn cầu.

"mức độ gia tăng lớn chưa từng có. trái đất đang ấm lên nhanh hơn dự kiến", norman loeb, một nhà khoa học thuộc nasa và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố tuần này trên tạp chí geophysical research letters cho biết.

Bằng cách sử dụng dữ liệu vệ tinh, các nhà nghiên cứu của nasa và cơ quan quản lý khí quyển và đại dương mỹ (noaa) đo được cái gọi là sự mất cân bằng năng lượng mà trái đất đang trải qua. đây là sự chênh lệch giữa mức năng lượng được trái đất hấp thụ từ mặt trời, và lượng nhiệt có thể tỏa ra hoặc bức xạ trở lại không gian. theo đó, các nhà khoa học phát hiện trái đất hiện tại đang hấp thụ nhiều nhiệt hơn so với lượng nhiệt mất đi. đây được coi bước đầu tiên dẫn đến sự nóng lên toàn cầu.

Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu cho thấy sự mất cân bằng nói trên đã tăng gần gấp đôi từ năm 2005 đến năm 2019. lượng năng lượng được trái đất ‘giam giữ’ lớn đến mức, nó tương đương với việc mỗi người trên thế giới sử dụng 20 ấm trà điện cùng một lúc.

Theo ước tính của các nhà khoa học, trái đất hấp thụ khoảng 240 watt trên mỗi mét vuông năng lượng từ mặt trời. các đại dương hấp thụ hầu hết lượng nhiệt đó, chiếm tới khoảng 90%.

Ở đầu giai đoạn nghiên cứu (tức vào năm 2005), trái đất đã bức xạ trở lại không gian khoảng 239,5 watt. – tạo ra mức chênh lệch khoảng nửa watt. tuy nhiên, vào năm 2019, sự chênh lệch giữa lượng năng lượng được trái đất hấp thụ và lượng năng lượng tỏa ra không gian đã tăng gần gấp đôi - lên khoảng 1 watt trên mỗi mét vuông.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là điều gì đã thúc đẩy sự tích tụ nhiệt lượng quá mức như trên.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sự suy giảm giảm độ che phủ của mây và băng biển, những thứ phản xạ lại năng lượng mặt trời vào không gian, khiến trái đất giữ lại nhiều nhiệt lượng hơn. song song đó, sự gia tăng các khí nhà kính do con người thải ra, chẳng hạn như mêtan và carbon dioxide, cũng như hơi nước, càng khiến tình trạng trên trở nên trầm trọng.

Khoảng thời gian được nghiên cứu cũng trùng lặp với những biến động của khí hậu, vốn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng tốc giữ nhiệt lượng. Nó bao gồm sự kiện El Niño mạnh từ năm 2014 đến năm 2016, dẫn đến nước biển trên khắp các đại dương trở nên ấm bất thường. Lượng nhiệt tăng thêm đó, đặc biệt là ở các đại dương, sẽ đồng nghĩa với việc các trận bão và sóng nhiệt biển dữ dội hơn nhiều.

"Đó không phải là tin tốt.", tác giả chính của nghiên cứu, Norman Loeb cảnh báo.

Theo Anh Việt/Gia đình & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nasa-phat-hien-trai-dat-dang-giu-luong-nhiet-lon-chua-tung-co-nong-len-nhanh-hon-du-kien-16221210620230822.htm

Theo Anh Việt/Gia đình & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nasa-phat-hien-trai-dat-dang-giu-luong-nhiet-lon-chua-tung-co-do-thuc-su-la-mot-tin-xau/20210621094816397)

Tin cùng nội dung

  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Tôi bị bệnh tim mạch, nghe nói người bị bệnh này phải cảnh giác khi thời tiết thay đổi nhất là tháng 3 khi có mưa rào.
  • Tôi 40 tuổi, sức khỏe bình thường, làm văn phòng. Gần đây, khi thời tiết bắt đầu lạnh, tôi rất hay bị đau nhức chân tay, mình mẩy. Bệnh làm tôi rất khó chịu, nhiều khi mất ngủ.
  • Thời tiết chuyển mùa, viêm xoang rất dễ mắc phải và rất hay tái phát. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính.
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY