Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Nên ăn và kiêng ăn gì khi bị bệnh chốc lở?

Nên ăn và kiêng gì khi bị chốc lở là vấn đề được nhiều người quan tâm. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn biết được các thực phẩm bạn nên bổ sung và tránh ...

ngoài việc điều trị bằng Thu*c, ăn uống đúng cách cũng sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh chốc lở, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. những thực phẩm bạn nên ăn khi gặp tình trạng này bao gồm nước ép nha đam, mật ong, các thực phẩm nhiều chất xơ…

I/ Chốc lở là gì?

Chốc lở là tình trạng da bị nhiễm trùng do vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes gây nên. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng chủ yếu là xảy ra ở vùng da quanh miệng và mũi.

Đây là một căn bệnh có thể lây lan. Do đó, khi không may tiếp xúc trực tiếp với vùng da nhiễm khuẩn của người bệnh, bạn cũng sẽ có nguy cơ bị chốc lở.

Bất cứ ai cũng có thể bị chốc lở, nhưng thường gặp nhất là ở đối tượng trẻ nhỏ. Tuy ít nguy hiểm, nhưng nếu không được chữa trị sớm, chúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Một số vấn đề thường gặp là làm mất đi tính thẩm mỹ, gây nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp, viêm hạch, viêm xương… Chính vì vậy, bạn cần có những biện pháp điều trị kịp thời căn bệnh này.

II/ Nên ăn và kiêng gì khi bị chốc lở?

Bên cạnh việc uống Thu*c tây, một chế độ ăn uống hợp lý cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Nó sẽ làm giảm các cảm giác ngứa ngáy, lở loét, sưng viêm trên da, đồng thời tạo điều kiện cho việc áp dụng các biện pháp điều trị được diễn ra một cách thuận lợi.

Nếu bạn chưa biết nên ăn và nên kiêng gì khi bị chốc lở thì những gợi ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

1. Bị chốc lở nên ăn gì?

Khi bị chốc lở, bạn nên ăn những thực phẩm sau:

♦ Thực phẩm giàu Omega – 3: 

Omega – 3 là một acid béo có tác dụng kháng viêm, rất tốt cho cơ thể. vì vậy, khi bị chốc lở bạn cũng nên bổ sung thêm nhiều các thực phẩm chứa omega – 3. chúng thường có mặt trong các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá ngừ, dầu cá…

♦ Sữa chua: 

Nếu chưa biết bị chốc lở nên ăn gì thì các loại sữa chua là những thực phẩm bạn nên dùng. bởi trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn và các chất dinh dưỡng, ăn chúng thường xuyên sẽ tăng độ ẩm cho da và môi. ngoài ra, sữa chua cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động được tốt hơn, làm giảm được tình trạng viêm nhiễm.

♦ Gừng: 

Đây là thứ nguyên liệu rất quen thuộc, được sử dụng làm gia vị cho rất nhiều các món ăn khác nhau. ngoài ra, chúng còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh chốc lở. vì gừng có tác dụng kháng viêm và diệt khuẩn.

Quan trọng hơn, trong một vài nghiên cứu gần đây người ta cũng đã chứng minh được một số thành phần của gừng có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn staphylococcus – nguyên nhân gây nên bệnh chốc lở.

♦ Nước nha đam:

Trong thành phần của lá nha đam có chứa nhiều chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn. Do đó, uống một cốc nước nha đam mỗi ngày sẽ giúp bệnh của bạn nhanh được cải thiện hơn. Ngoài ra, đây là một thức uống bổ dưỡng nên dùng thường xuyên cũng sẽ giúp thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể.

Để có một cốc nước nha đam, bạn chỉ cần lược bỏ phần ngoài của lá, tách lấy phần thịt và cắt chúng thành từng khúc nhỏ. Sau đó cho vào nồi và đun sôi lên là có thể sử dụng được rồi. Để dễ uống hơn, hãy cho thêm chút mật ong vào cốc.

♦ Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ: 

Táo, lúa mạch, các loại đậu, bột yến bạch, ngũ cốc… là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị chốc lở. vì chúng có thể làm giảm cảm giác ngứa ngáy và lở loét trên da.

♦ Uống vitamin B2: 

Loại vitamin này có thể tồn tại dưới dạng viên nén hoặc siro. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin B2 bằng con đường ăn uống. Chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như rau bina, xà lách, súp lơ…

♦ Mật ong: 

Đây cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. vì vậy, dùng mật ong để thoa lên vùng da bị tổn thương hoặc uống nước mật ong mỗi ngày cũng sẽ cải thiện được các triệu chứng bệnh chốc lở. ngoài ra, nó cũng được sử dụng để điều trị nhiều bệnh da liễu khác như viêm da dị ứng, chàm…

♦ Các loại thịt trắng: 

Thịt gà, thịt vịt… cũng là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị chốc lở. vì đây là những thực phẩm có tính mát, ít khi gây kích ứng cho da. đồng thời, ăn các loại thịt này cũng sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

♦ Nghệ vàng: 

Theo một nghiên cứu về tác dụng kháng viêm của một số cây Thu*c được công bố năm 2016, các nhà khoa học đã chứng minh được trong củ nghệ có chứa những thành phần có thể chống lại vi khuẩn Streptococcus, Staphylococcus. Tác dụng kháng khuẩn ở củ nghệ có hiệu quả cao hơn nhiều so với sử dụng các loại thảo dược khác. Do đó, bạn cũng có thể dùng nghệ vàng để làm giảm triệu chứng chốc lở.

Cách thực hiện như sau: Dùng bột nghệ vàng trộn cùng với một chút mật ong và bôi lên vùng da bị tổn thương. Nếu không có nghệ dạng bột, bạn nghiền nát củ nghệ tươi ra để dùng, nó cũng mang lại tác dụng tốt. Thực hiện cách chữa này thường xuyên, biểu hiện lở loét và ngứa ngáy sẽ không còn nặng nề như trước.

♦ Tỏi: 

Khi còn đang phân vân không biết bị chốc lở nên ăn gì thì tỏi cũng là một sự lựa chọn thông minh. không chỉ được dùng làm gia vị, tỏi còn được dùng để điều trị nhiều bệnh do nhiễm trùng, vi khuẩn và nấm.

Chỉ cần lựa những tép tỏi tươi, bóc vỏ rồi thái chúng thành từng lát mỏng. Sau đó, dùng chúng để đắp lên vùng da bị tổn thương là được. Áp dụng thường xuyên cũng sẽ thấy bệnh thuyên giảm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tỏi để thêm vào các món ăn, cách này cũng sẽ mang lại tác dụng tốt.

2. Nên kiêng gì khi bị chốc lở?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì cũng có những thực phẩm có thể làm bệnh chốc lở trầm trọng thêm. do đó, để bệnh nhanh khỏi, bạn cần tránh sử dụng các thực phẩm như sau:

♦ Các thức ăn cay nóng: 

Không chỉ gây hại dạ dày và đường tiêu hóa, những thức ăn cay nóng còn có thể kích ứng da khiến cho tình trạng lở loét, sưng viêm nặng thêm. Chính vì vậy, bạn cần phải tránh xa những thực phẩm này khi bị chốc lở.

♦ Thực phẩm khô, giòn:

Khi bị chốc lở vùng miệng, môi và những vùng da xung quanh sẽ bị tổn thương. ăn các loại đồ ăn cứng, giòn sẽ gây ma sát và làm trầy xước thêm vùng da này. nó không chỉ khiến cho việc điều trị diễn ra khó khăn hơn mà còn làm tăng nguy cơ bội nhiễm cho cơ thể. do đó, bạn cũng nên hạn chế ăn gà rán, bánh quy, các loại hạt… nếu không may bị chứng bệnh này.

♦ Đồ ăn được chế biến sẵn: 

Các loại đồ hộp, xúc xích, lạp xưởng… là những thực phẩm bạn nên hạn chế khi bị chốc lở. Bởi chúng thường không đảm bảo an toàn vệ sinh, ăn những thực phẩm này có thể tạo điều kiện để các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chúng thường chứa nhiều chất bảo quản, ăn thường xuyên có thể làm cho da bị kích ứng. Từ đó làm nặng nề thêm các triệu chứng bệnh.

♦ Rượu và các chất kích thích: 

Nếu bị chốc lở, bạn cũng nên tránh xa rượu bia, Thu*c lá. Vì chúng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho đường ruột và đường hô hấp. Chưa hết, rượu, Thu*c lá có thể kích hoạt các yếu tố dị ứng trong cơ thể, làm tình trạng viêm trên da trầm trọng thêm.

♦ Thực phẩm nhiều đường: 

Đường là một trong những tác nhân có thể kích hoạt các yếu tố dị ứng cho cơ thể. Vì vậy, để tránh làm nặng thêm các biểu hiện sưng viêm, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có gas…

Nên ăn và kiêng gì khi bị chốc lở là một trong những câu hỏi làm đau đầu không ít người. việc ăn uống không đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả của các biện pháp chữa trị. đồng thời, khiến các triệu chứng bệnh nặng nề thêm. do đó, bạn có thể tham khảo các thông tin trên đây để tự xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nen-an-va-kieng-an-gi-khi-bi-benh-choc-lo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY