Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nga: Tìm hiểu kỹ thuật xây nhà thờ bằng gỗ cao nhất thế giới thế kỷ 18 mà không dùng đinh

(MangYTe) Hai nhà thờ bằng gỗ và một tháp chuông đã tự hào đứng vững trên đảo Kizhi ở Nga hàng trăm năm qua. Đây cũng là nhà thờ bằng gỗ cao nhất thế giới vào thế kỷ 18.
nga doc dao nha tho 300 nam tuoi dung bang go ma khong dung toi dinh
Nhà thờ hơn 300 tuổi làm bằng gỗ mà không dùng tới đinh.

Vượt qua mọi thử thách và xáo trộn bởi thời gian, nhà thờ hơn 300 năm tuổi này được dựng bằng gỗ mà không cần dùng tới đinh, nhờ kỹ thuật đặc biệt. Đây cũng là nhà thờ bằng gỗ cao nhất thế giới vào thế kỷ 18.

Đó là công trình tổ hợp Kizhi Pogost với hai nhà thờ và một tháp chuông bát giác. Với chiều cao khoảng 37 m, nhà thờ gồm 22 mái vòm với một bức tường gỗ lớn có 102 bức tranh Thánh.

Xây dựng vào năm 1714, ấn tượng nhất của công trình chính là sử dụng chất liệu gỗ nhưng hoàn toàn không dùng tới đinh hay bất cứ vật liệu kết nối bằng kim loại nào. Các cấu trúc được thực hiện bằng cách lắp ghép, tra mộng theo chiều ngang, lồng vào nhau ở góc mái.

Phần mái vòm lợp bằng những tấm gỗ vân sam, 22 mái vòm phủ bằng gỗ cây dương. Được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp độc đáo với thiết kế vượt sức tưởng tượng, có thể khiến bất cứ du khách nào cũng trầm trồ trước ý tưởng táo bạo và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.

Bên cạnh đó, hệ thống thông gió của nhà thờ cũng được lắp ghép tương tự nhằm giúp kéo dài tuổi thọ. Bởi vậy, đã hơn 300 năm trường tồn, công trình vẫn đứng vững trước mưa gió.

Vào thế kỷ 19, hai nhà thờ được trang trí thêm bằng những tấm gỗ. Nhưng sau đó, vào khoảng năm 1950, công trình được khôi phục theo thiết kế ban đầu.

Kể từ năm 1990, đảo Kizhi được đưa vào danh sách Di sản thế giới dưới sự bảo vệ của UNESCO, trong đó có tổ hợp công trình bằng gỗ độc đáo này.

Hậu Hải

(theo Dân trí, Great Big Story/APt)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/nga-tim-hieu-ky-thuat-xay-nha-tho-bang-go-cao-nhat-the-gioi-the-ky-18-ma-khong-dung-dinh-114540.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY