Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngăn chặn vi khuẩn đường ruột tái phát bằng liệu pháp vi sinh vật

Nghiên cứu mới đây,chỉ ra rằng, liệu pháp SER-109, điều trị bằng hệ vi sinh vật có thể giúp chống lại sự tái phát của vi khuẩn đường ruột Clostridioides difficile

Microbiome là gì?

Microbiome bao gồm hàng tỉ vi sinh vật trong cơ thể con người, thuộc 2300 chủng loại khác nhau, bao gồm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng  và virus. Cơ thể con người cần microbiome để tiêu hóa thức ăn, hấp thu vitamin, khoáng chất và tăng cường miễn dịch.

Vi khuẩn đường ruột Clostridioides difficile.

 Các nhà nghiên cứu cho biết, dù kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn C. difficile nhưng vẫn chưa đủ để tạo ra được đáp ứng lâm sàng bền vững vì chúng không có tác dụng đối với các bào tử C. difficile nảy mầm trong hệ vi sinh vật bị gián đoạn. Quá trình sản xuất SER-109 được thiết kế làm vô hiệu hóa các mầm bệnh tiềm ẩn này, đồng thời làm giàu các bào tử Firmicutes có lợi, đóng vai trò trung tâm trong ức chế chu trình phát triển của C. difficile.

Những kết quả khả quan

Thử nghiệm thực hiện trên 182 bệnh nhân có ít nhất 3 đợt nhiễm C. difficile trong vòng 12 tháng trước đó. Các bệnh nhân phải trải qua đợt điều trị từ 10-21 ngày bằng kháng sinh fidaxomicin hoặc vancomycin để giải quyết triệu chứng trước khi được phân thành 2 nhóm ngẫu nhiên theo tỷ lệ 1:1. Một nhóm dùng SER-109 (4 viên/ngày trong vòng 3 ngày), một nhóm dùng giả dược, phân tầng bệnh nhân bằng kháng sinh được sử dụng hoặc tuổi (với ngưỡng là 65 tuổi).

Kết quả cho thấy, mức giảm rủi ro tương đối là 68% đối với nhóm sử dụng SER-109. Kết quả này góp phần bổ sung vào những phát hiện trước đó dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả kéo dài đến tuần 24. Các bệnh nhân được điều trị bằng SER-109 đã giảm được 54% nguy cơ tái phát C. difficile. Tỷ lệ tái phát lần lượt là 21,3% và 47,3% đối với nhóm điều trị và nhóm giả dược.

Các bệnh nhân trên 65 tuổi hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp SER-109, dựa trên mức giảm nguy cơ tương đối là 56%, so với 49% ở nhóm bệnh nhân dưới 65 tuổi. Liệu pháp kháng sinh mà bệnh nhân sử dụng cũng ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Các bệnh nhân được điều trị bằng fidaxomicin giảm 73% nguy cơ, so với 48% ở nhóm dùng vancomycin.

Theo các nhà khoa học, bằng cách làm giàu các bào tử Firmicutes, SER-109 đạt được hiệu quả cao trong việc làm giảm thiểu nguy cơ lây truyền các tác nhân lây nhiễm, đồng thời làm giảm nguy cơ tái phát C. difficile.

Liệu pháp phục hồi hệ vi sinh vật

Các chuyên gia nhấn mạnh, các liệu pháp phục hồi hệ vi sinh vật giúp khôi phục khả năng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân từ bên ngoài, đồng thời mang lại những lợi ích tương đương với việc cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân (FMT). Trong khi FMT là một thủ tục xâm lấn, không được thực hiện đồng nhất và có nguy cơ truyền tác nhân lây nhiễm từ người cho sang người nhận. Các sản phẩm tinh khiết như SER-109 đã khắc phục được những nhược điểm kể trên.

Một số sản phẩm phục hồi hệ vi sinh vật khác cũng đang được phát triển, như RBX2660 - một dạng Thu*c xổ trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 hay CP101 và VE303 – dạng viên nang đang được nghiên cứu thử nghiệm pha 2.

Hy vọng rằng các sản phẩm này sẽ được chấp thuận sử dụng trên lâm sàng trong tương lai gần và có thể dần thay thế các quy trình FMT hiện tại.

Xrm thêm tại đây: mất cân bằng vi khuẩn đường ruột gây nhiều bệnh nguy hiểm

Nhiều bệnh nguy hiểm có nguyên nhân từ mất cân bằng vi khuẩn đường ruột

DS. Phạm Quỳnh Như

((Theo Medscape.com 28/5/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-the-ngan-chan-vi-khuan-duong-ruot-tai-phat-bang-lieu-phap-vi-sinh-vat-n194511.html)

Chủ đề liên quan:

vi khuẩn đường ruột

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY