Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngân hàng Thế giới và Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19

(MangYTe) – Với khoản tài trợ trị giá 2,75 triệu đô la, thông qua một dự án, Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với đại dịch của hệ thống trạm y tế xã tại 3 tỉnh.

Ngân hàng thế giới (wb) và viện nghiên cứu phát triển xã hội- liên hiệp các hiệp hội khoa học kỹ thuật việt nam-vusta (một tổ chức phi chính phủ của việt nam hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, vận động, đào tạo và can thiệp trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng, giới và phát triển cộng đồng), đã kí kết hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 2,75 triệu đô la từ quỹ phát triển xã hội nhật bản để hỗ trợ dự án “tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với đại dịch tại tuyến cơ sở tại việt nam”, thông cáo của wb ngày 25/8 cho biết.

Dự án kéo dài 3 năm, kết thúc vào tháng 12/2024, nhằm tăng cường năng lực sẵn sàng và ứng phó với đại dịch và các tình huống y tế khẩn cấp khác ở cấp cộng đồng tại ba tỉnh được đề xuất là Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Long An. Ước tính có 270.000 người sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động can thiệp của dự án bao gồm ít nhất 3.500 người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương.

Dự án sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực cho các trạm y tế xã với việc cung cấp trang thiết bị và kĩ năng. Ảnh: NH.

“hệ thống y tế cơ sở là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong tuyến đầu chống dịch. đại dịch covid-19 hiện nay cho thấy một số khó khăn của hệ thống này và sự cần thiết phải nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở vì hệ thống ứng phó covid-19 của một quốc gia cần đảm bảo hiệu quả ở tất cả các cấp.”, quyền giám đốc quốc gia wb tại việt nam, rahul kitchlu cho biết; nhấn mạnh, dự án sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực cho các trạm y tế xã với việc cung cấp trang thiết bị và kĩ năng, giúp nhân viên y tế và cộng đồng phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và điều tra dịch tễ học tốt hơn đồng thời giảm thiểu tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. 

Mặt khác, giúp đảm bảo tính liên tục của việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu trong thời kì diễn ra đại dịch.

Một điểm mới của dự án là các can thiệp thí điểm để giải quyết nhu cầu của các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch, bao gồm người cao tuổi ở thành thị, người dân tộc thiểu số, lao động phi chính thức, người nhiễm HIV / AIDS, người sử dụng M* t*y và gái M*i d*m. Thông qua mạng lưới tình nguyện viên để tiếp cận khoảng 3.500 người thuộc các nhóm này, cung cấp cho họ thông tin về các biện pháp phát hiện và phòng ngừa COVID-19, hỗ trợ tâm lí và hỗ trợ bằng hiện vật như thực phẩm, Thu*c men và thiết bị bảo hộ.

Huy Anh/WB

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/ngan-hang-the-gioi-va-nhat-ban-ho-tro-viet-nam-ung-pho-voi-dai-dich-covid-19-111115.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY