Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ngày càng nhiều người mắc bệnh tim do lối sống đô thị hóa

Lối sống đô thị hóa ít vận động, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, ăn ít rau, thói quen hút Thu*c lá, tình trạng thừa cân béo phì... khiến số người mắc bệnh tim mạch gia tăng.

Tại hội nghịkhoa học "Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay" diễn ra sáng 12/10 ở TPHCM, các chuyên giakhuyến cáo bệnh tim mạch là một trongnhững nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trênthế giới. Chi phí chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân ngày càng gia tăng,trở thành gánh nặng cho toàn xã hội, đặc biệt đối với các nước nghèo và đang phát triển.

Thống kê của Tổchức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy mỗi năm có 17,5 triệu người Tu vong do các bệnh lý liênquan đến tim mạch. Hội Tim mạch Thế giới dự đoán đến năm 2017 Việt Nam sẽ có khoảng 20% dân sốmắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đánglưu ýlà trongnhững nămgần đây, bệnh nhântăng huyết áp ngày càng trẻ hóa, nhiều trường hợp đang trong độ tuổi lao động.

PGSChâu Ngọc Hoa trình bày báo cáo tại Hội nghị khoa họcvềbệnh tim mạch sáng nay 12/10 tại TPHCM.Ảnh: Thi Trân

Theo PGS.TSChâu Ngọc Hoa, Phó hiệu trưởng TrườngĐại học Y Dược TPHCM,nhìn chung cácnước đang phát triển có tỷ lệ mắc bệnh tim caohơn cácnước đã phát triển, trong khi vấn đề kiểm soát bệnh lại kém hơn.

Riêng tại các quốc giachâuÁ, trong đó có Việt Nam, lối sống đô thị hóa ngày càng phổ biến, người dân ít vậnđộng, cộng thêm thóiquen tiêu thụ thức ăn nhanh nhiềudầu mỡ, nhiềucholesterol, ăn ít rau,nhiều muối, thói quen hút Thu*c lá, tình trạng thừa cân béophì, stress... làm gia tăng số người mắc các bệnh về tim mạch,đặc biệt là cao huyết áp.

Đểphòng bệnh, bà Hoakhuyên mọingườinên có chế độ ăn giàukali, ít muối sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và các bệnh liênquan đếntim mạch. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nguồn cungcấp natri chủ yếu là muối, do đó hãy ưu tiên chọn các thức ăn có ít natri như rau tươi, sữakhông béo.

Đặc biệt, những người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn mặn sẽ giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm kalitừ đậu nành, trái cây khô, hạt có dầu,rau tươi, cá hồi, chuối, cà chua, bí đỏ, dưa leo…Mọi người cũng cần tập lối sống lành mạnh, năng vận động, kiểm soát stress tốt, không để tình trạng thừa cân béo phì sẽ phòng tránh được bệnh tim mạch.

Giáo sư Leonard Stuart Lilly, Đại học Y Harvard, Mỹ,công bốkhảo sát của WHO thực hiện tại Việt Namnăm 2014 chothấy tỷlệ Tu vongdo cácbệnh lývề tim mạch đứng hàng đầu (chiếm 33%), caohơn cả ungthư (18%) và T*i n*n (10%). Tổ chức này khuyếncáo tìnhtrạng hút Thu*c lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu làm tăngtỷ lệ Tu vong do bệnh lý tim mạch tại nước ta.

Nghiên cứu thống kê có đến 46% tổng số ca xơ vữa động mạch xảy ra ở nam giới có thói quen hút Thu*c lá. Theo phân tích, một điếu Thu*c lá chứa 4.000 thành phần độc tố. Cácchất này khi vào cơ thể sẽ đẩy nhanh quátrình xơ vữa xơ động mạch từ đó gâybệnh tim, bệnh động mạch vành, tai biến mạch não.... Quátrình nàyxảy ra theo nhiều cơ chế khác nhau ởtừng bệnhnhân.

Theo giáo sưLilly, các nguy cơ mắc bệnhtim mạch gia tăng tỷ lệ thuận vớilượng Thu*c hút và thời gian hút.Ngườicai nghiệnThu*c lácàng sớm, nguycơ Tu vongvì cácbệnh liênquan đếntim mạch càng giảm.

Kết quả nghiêncứu cho thấy những người duy trì thói quen hút Thu*c suốt cuộc đời có nguy cơ Tu vong vì bệnh tim caogấp 3 lần nhóm bỏ Thu*c lá trước 25 tuổi. Theo dõi lâm sàng trên những người dừng hútThu*c cho thấy có hiện tượng tăng nồng độ chất HDL-cholesterol (có lợi) vàgiảm chất LDL-cholesterol (có hại), từ đó làmgiảm tốc độ hình thành xơ vữa động mạch.

Qua đó, giáo sư Lilly khuyên mọi người, đặc biệt là quý ông"muốn có một trái tim khỏe mạnh nên từ bỏ thói quen hút Thu*c ngay từ bây giờ". Hãy tăng cường ăn các loại thức ăn tự nhiên, rau củ, giảm các thực phẩm giàuLDL-cholesterol như thức ăn nhiều chất béo hoặc được chế biến bằng cách chiên, xào.Riêng những người bị bệnh tim mạch sử dụng Thu*c statinkết hợpvới cácloại Thu*c làm giảm lượngLDL-cholesterol như Improve - IT, PCSK9cũng giúpcải thiệntình trạngbệnh.

Giáosư Lilly khuyến nghị, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và giảm tỷ lệ người bị ảnh hưởng bởi tác hại của Thu*c lá, các cơquan chức năng Việt Namcần có những biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng tiêu thụ Thu*c lá. Chẳng hạn như tăng thuế tiêu thụ, tuyên truyền về tác hại của Thu*c lá, quyđịnh những khu vựcđược phép và không được hút Thu*c và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ...

Theo Thi Trân - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngay-cang-nhieu-nguoi-mac-benh-tim-do-loi-song-do-thi-hoa-n222086.html)

Tin cùng nội dung

  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY