Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngày Việt Nam công bố dịch viêm phổi do virus corona

Ngày 1/2 Việt Nam xác nhận ca dương tính thứ 6, Thủ tướng công bố dịch viêm hô hấp, ba tỉnh có dịch là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa.

Ca thứ 6 nhiễm nCov là nữ nhân viên lễ tân khách sạn ở Nha Trang, 25 tuổi. Cô gái từng tiếp xúc với hai cha con người Trung Quốc - hai ca bệnh viêm hô hấp do virus corona đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam. Bệnh nhân đang bị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa đã hết sốt, sức khỏe dần ổn định, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết sáng 1/2.

Ngoài cô nhân viên lễ tân này, có 23 người đang bị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa do sốt, trong đó 7 người Trung Quốc, số còn lại là người Việt Nam. Các bệnh nhân sức khỏe ổn, song phải theo dõi và đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona.

Bộ Y tế đêm 31/1 đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam công bố dịch.

Chiều 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm hô hấp cấp do nCoV ở Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Cũng trong chiều 1/2, TP HCM cách ly 4 người nghi ngờ nhiễm nCoV, bao gồm ba người Pháp và một người Việt Nam. Cả ba người Pháp đến Việt Nam du lịch có biểu hiện viêm phổi, được theo dõi cách ly tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Một người Việt Nam khác từng quá cảnh 2 giờ tại Vũ Hán trong chuyến bay từ Mỹ về TP HCM cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP HCM.

Sở Y tế TP HCM đã kiểm tra, theo dõi những người từng tiếp xúc với 4 người này để có kế hoạch cách ly.

Tại Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Nhật Cảm cũng cho biết đang cách ly thêm 3 người. Trong đó một trường hợp ở Đông Anh, một người ở Thạch Thất và một ca là người ngoại quốc. 3 người này đều từ Trung Quốc trở về nên bị nghi ngờ mắc virus corona (nCoV).

Đến nay Hà Nội đã có 22 trường hợp nghi bệnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó loại trừ 15 trường hợp, 7 ca tiếp tục cách ly, theo dõi chặt, chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh.

Để tránh lây nhiễm nCoV, người dân Hà Nội hạn chế ra đường hay đến trung tâm giải trí. Đội phòng dịch phun Thu*c khử trùng ở 3.000 trường học, ngày 1/2.

Khu vực cách ly bệnh nhân viêm phổi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày, virus có thể lây lan qua dịch thể khi ho và hắt hơi trước khi xuất hiện các triệu chứng giống những bệnh viêm đường hô hấp khác. Việt Nam, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan ghi nhận trường hợp nCoV truyền từ người sang người.

Tính đến ngày 2/2, số người ch*t do virus corona ở Trung Quốc tăng lên 304, trong khi số ca nhiễm tăng lên hơn 14.500, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Việt Nam, cả nước phát hiện 92 trường hợp nghi nhiễm, 27 trường hợp cách ly và 6 trường hợp phát hiện dương tính với bệnh. Ba địa phương có dịch là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa.

 Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ngay-viet-nam-cong-bo-dich-viem-phoi-do-virus-corona-4049044.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY