Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghệ An: Gần 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình và được điều trị ARV

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu ra tại lễ Mít tinh, diễu hành hưởng ứng chủ đề tháng hàng động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS 01/12/2020 do tỉnh Nghệ An tổ chức sáng nay tại huyện Thanh Chương.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS diễn ra tại Trường THPT Đặng Thúc Hứa, Thanh Chương.

Kể từ khi người nhiễm hiv được phát hiện đầu tiên vào năm 1990, đến nay, việt nam đã có 30 năm chính thức ứng phó với dịch hiv/aids. đại dịch hiv/aids vẫn đang tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sự phát triển của đất nước và tương lai của giống nòi.

Trong những năm vừa qua, công tác phòng chống hiv/aids trên địa bàn tỉnh nghệ an đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. tính đến tháng 11/2020 nghệ an có 21/21 huyện, thị, thành có người nhiễm hiv; 10.094 người nhiễm hiv được báo cáo, trong đó số người ch*t do aids là 4.245 người. số người nhiễm hiv còn sống là 5.849 người. tổng số bệnh nhân đang được điều trị Thu*c arv là 4.693 bệnh nhân.

Đến nay, nghệ an đã đạt chỉ tiêu trên 87% số người nhiễm biết được tình trạng của mình; 80,2% số người nhiễm đang được điều trị bằng Thu*c arv. công tác điều trị đã được triển khai ở 21/21 huyện, thành, thị với 25 cơ sở chăm sóc và điều trị. các hoạt động cấp phát Thu*c tại xã phường, lưu động về tư vấn, xét nghiệm, cấp phát bơm kim tiêm, bao cao su...đã được triển khai đồng bộ và đã tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện các chỉ tiêu 90-90-90.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ PC HIV/AIDS tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mọi người dân tích cực thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030

Tuy nhiên, nghệ an là tỉnh có số người nhiễm hiv cao, đứng thứ 6 của cả nước. tình hình dịch hiv/aids vẫn đang trong giai đoạn tập trung, diễn biến phức tạp. tỷ lệ người nhiễm hiv thuộc nhóm nghiện chích ma tuý chiếm 80%.

Phát biểu tại buổi lễ, pgs.ts dương đình chỉnh – giám đốc sở y tế, phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống hiv/aids tỉnh đã nêu rõ chủ đề tháng hành động quốc gia phòng, chống hiv/aids 2020 “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch aids tại việt nam”; kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mọi người dân tích cực thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống hiv/aids đến năm 2030, với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh aids vào năm 2030.

Trong đó, các cấp, ngành cần coi nhiệm vụ phòng chống hiv/aids vừa có tính cấp bách vừa có tính lâu dài; quan tâm chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện tháng hành động quốc gia phòng, chống hiv/aids năm 2020 đến tận các cơ sở và người dân, đạt hiệu quả cao; tổ chức thực hiện tốt luật phòng, chống hiv/aids và các nghị quyết, chỉ thị, nghị định liên quan.

Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS ngày 01/12/2020 và Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020

Mọi người cần tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống hiv/aids; thường xuyên thăm hỏi động viên, chăm sóc những người không may bị nhiễm, giới thiệu đến cơ sở điều trị để họ được điều trị Thu*c kháng vi rút arv; khuyến khích họ tham gia các hoạt động phòng chống hiv/aids, cai nghiện, giúp họ có trách nhiệm của mình trong việc phòng ngừa lây nhiễm hiv ra cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghe-an-gan-90-so-nguoi-nhiem-hiv-biet-duoc-tinh-trang-cua-minh-va-duoc-dieu-tri-arv-n183519.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY