Tâm sự hôm nay

Nghề tài xế tuy thú vị nhưng cũng lắm gian nan

(MangYTe) - Một khi xác định cầm vô lăng thì luôn phải tập trung cao độ, giữ an toàn cho mình và cho người đi đường, hơn nữa phía sau còn cả gia đình. Đó là những chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Anh với hơn 7 năm làm nghề lái xe.

Nghề lái xe chở hàng, hay thường gọi là xe tải được đánh giá là vất vả, nhưng lại là một nghề phổ biến và được nhiều người lựa chọn làm nghề để nuôi sống bản thân, gia đình.

Những nhọc nhằn, vất vả đằng sau thì chỉ có người từng làm nghề mới thấu hiểu rõ ràng. Thế nên để bám trụ được với nghề thì đầu tiên người tài xế phải có sức khỏe tốt. Bởi lẽ, những chuyến hàng có thể có thể kéo dài 3 – 5 ngày. Hơn nữa, lại phải thường xuyên thức trắng cả đêm để đưa hàng kịp tới đúng địa điểm khách yêu cầu. Nếu may mắn, chuyến hàng thuận lợi. Rủi ro hơn, người tài xế xe tải phải đối mặt với những trục trặc không mong muốn như kẹt đường, hỏng xe,…

Nghề tài xế tuy thú vị nhưng cũng lắm gian nan - Ảnh 1.

Khi đã cầm lái thì vấn đề an toàn là trên hết

Bên cạnh đó lái xe phải đảm bảo an toàn cho hàng hóa giao đúng hẹn. Ai cũng tranh thủ ăn uống tạm bợ, cố gắng cho kịp tiến độ. Làm nghề tài xế xe tải với chuyến hàng dài, bữa cơm cùng gia đình vì thế mà hiếm hơn. Đi làm khuya, không có ngày nghỉ lễ, cũng chẳng được bên gia đình nhiều. Đó là những nỗi niềm trăn trở của những người tài xế xe tải mà mọi người cần cảm thông.

Là một tài xế đã có thâm niên hơn 7 năm trong nghề, anh Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, tại Hoà Bình) kể về những chuyến đi vất vả, có khi là vượt đèo, đi đêm về hôm cũng là chuyện rất đỗi bình thường, thế nên những bữa cơm nhà cũng đếm trên đầu ngón tay.

Nghề tài xế tuy thú vị nhưng cũng lắm gian nan - Ảnh 2.

Không chỉ lái xe nhiều tài xế còn kiêm luôn nhiệm vụ khuân vác hàng hóa

Trước hết phải nói, đây là công việc đầy rẫy vất vả, áp lực. Lúc nào ôm vô lăng là đầu óc căng như dây đàn, vì chẳng biết đoạn đường dài phía trước mình sẽ gặp chuyện gì, thế nên lúc nào cũng phải cố gắng giữ sự tỉnh táo.

Đặc thù của nghề tài xế xe tải là lái xe đường dài liên tục. Đây là thử thách đòi hỏi các bác tài phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với những nỗi lo thường trực trên đường như căng thẳng, mệt mỏi, thiếu thốn về các điều kiện vệ sinh, ăn uống, ngủ nghỉ,…

Hơn nữa, khi làm nghề này, các tài xế xe tải thường tranh thủ đi cả ban đêm. Vì khung giờ này vắng vẻ, dễ đi. Tất nhiên, việc buồn ngủ là điều khó tránh khỏi.

Cũng vì thế, trước mỗi chuyến đi, không ít bác tài "phòng thân" những bí quyết chống mệt mỏi đường xa như bình trà lạnh, nước tăng lực, chiếc võng để có thể đánh giấc bất cứ nơi đâu hoặc thuộc lòng những điểm dừng chân quen thuộc tranh thủ nghỉ ngơi, tắm táp.

Tuấn Anh cho biết có những hôm chạy mệt quá thì phải tấp xe vào bên đường nghỉ ngơi ít phút, rửa mặt rồi uống chai nước cho tỉnh táo mới tiếp tục lái xe. Anh cho biết thêm là bản thân không uống được cà phê nên thường xuyên uống Nước tăng lực Number 1 để cho tỉnh táo đầu óc mỗi khi lái xe.

"Người cầm lái nên chủ động giữ an toàn cho mình và cho người đi đường thôi. Điều này cũng cần ý thức trách nhiệm cao của người tài xế, vì sau lưng mình còn có vợ con, gia đình nữa", Tuấn Anh tâm sự.

Bản thân chàng trai 9X cũng không nhớ hết số lần đã giúp đỡ người hoạn nạn trên đường, bởi vì anh luôn tâm niệm rằng, khi có sức khoẻ làm hết mình để có thể lo cho cuộc sống tương lai, thấy những người đang gặp khó khăn là giúp hết mình chẳng hề mong chờ nhận lại điều gì.

Bên cạnh khó khăn về các điều kiện vật chất, tài xế xe tải còn có nhiều lo ngại về tình trạng giao thông đông đúc hiện nay trên nhiều tuyến đường. Cách lưu thông tự nhiên của các phương tiện cũng gây ít nhiều khó khăn cho các tài xế.

Hiếu Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/nghe-tai-xe-tuy-thu-vi-nhung-cung-lam-gian-nan-2021052621283887.htm)
Từ khóa: gian nan

Chủ đề liên quan:

gian nan

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY