Khoa học hôm nay

Nghiên cứu mới: Ngồi nhiều tăng nguy cơ ung thư

MangYTe - Nghiên cứu mới của Mỹ khuyến cáo chỉ cần thay thế 30 phút ngồi bằng vận động mỗi ngày, nguy cơ Tu vong vì ung thư sẽ giảm đi đáng kể.

Nhiều nghiên cứu chứng minh lối sống lành mạnh giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư - ảnh: wellness

Theo đài cnn, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí jama của hiệp hội y khoa mỹ phát hiện mối liên quan chặt chẽ giữa thói quen ngồi nhiều và nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người.

"đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rõ nhất sự liên quan giữa việc không vận động và nguy cơ Tu vong vì ung thư", bác sĩ susan gilchrist, chuyên gia về ung thư thuộc trung tâm ung thư anderson (đh texas), nhận xét về công trình nghiên cứu.

"Phát hiện của chúng tôi càng củng cố nguyên tắc ngồi ít đi, di chuyển nhiều hơn", bà chốt lại.

Nghiên cứu của mỹ được thực hiện trên 8.000 người tình nguyện, không ai mắc ung thư khi tham gia. họ được yêu cầu mang thiết bị theo dõi trong suốt thời gian thức mỗi ngày từ năm 2009 đến 2013.

Phân tích dữ liệu sau 5 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện hầu hết tình nguyện viên ít vận động có nguy cơ Tu vong vì ung thư cao hơn 82% so với những người vận động thường xuyên, thậm chí sau khi tính yếu tố tuổi tác, giới tính và tình trạng bệnh tật.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh 50% cái ch*t vì ung thư có thể tránh được bằng lối sống lành mạnh như ăn uống lành mạnh, vận động và không hút Thu*c. tuy nhiên sự liên quan giữa ngồi nhiều và ung thư chưa có dữ liệu đầy đủ.

Bằng cách yêu cầu tình nguyện viên đeo thiết bị theo dõi, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá chính xác hơn tác dụng của việc vận động.

Họ phát hiện nếu người tham gia dành ra 30 phút vận động nhẹ thay vì ngồi, ví dụ đi bộ, nguy cơ ung thư đã giảm đi 8%. trong khi đó, vận động cường độ trung bình và cao có thể giảm nguy cơ đến 31%.

Hiệp hội tim mạch mỹ định nghĩa vận động trung bình bao gồm đạp xe dưới 10 dặm/giờ, đi bộ nhanh, thể thao dưới nước, khiêu vũ, làm vườn...

"Các cuộc trò chuyện với bệnh nhân của tôi luôn bắt đầu bằng câu hỏi tại sao họ không có thời gian tập thể dục. Tôi luôn khuyên họ cân nhắc đứng lên 5 phút mỗi giờ tại nơi làm việc, hoặc dùng thang bộ thay vì thang máy. Nghe không nhiều nhưng chỉ chừng ấy cũng mang lại lợi ích", bác sĩ Susan cho biết.

Giảm 17kg nhờ chạy bộ

TTO - “Chạy bộ rất vui, sao bạn không thử?” là thông điệp mà anh Dương Ngọc Tuấn, giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố, gửi đến các bạn trẻ còn đang chần chừ chưa muốn “kết bạn” với môn này.

PHÚC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nghien-cuu-moi-ngoi-nhieu-tang-nguy-co-ung-thu-20200619103303327.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY