Khoa học hôm nay

Nghiên cứu mới: Thực vật có thể phát triển trong đất ​​Mặt trăng

Từ năm 1961 đến năm 1972, trong tổng số 14 sứ mệnh của chương trình Apollo, các nhà khoa học đã mang về mẫu đất của Mặt trăng và chúng được sử dụng để trồng cây xem chúng có phát triển được không.

Cây trồng trên đất lấy về từ Mặt trăng (phải) phát triển chậm hơn so với cây đối chứng.

Các nhà sinh vật học đã mất 11 năm gửi yêu cầu chính thức cho NASA về việc mangmẫu đất Mặt trăng về Trái đất.Nhóm nghiên cứu nói: “ Để làm cho nghiên cứu có tính thống kê chắc chắn, chúng tôi cần bốn cây trên mỗi mẫu đất Mặt trăng.”

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã trồng thực vật, bao gồm cả cây lương thực, trên trạm vũ trụ quốc tế. họ cũng phủ lớpđất mặt trănglên thực vật để chứng minh rằng các mẫu đất mang về từ mặt trăng không chứa mầm bệnh hoặc các thành phần có thể gây hại cho sự sống trên cạn. khi tiến thêm một bước nữa, các nhà khoa học muốn xem liệu một ngày nào đó, thực vật có thể được trồng trên mặt trăng và hỗ trợ các sứ mệnh không gian trong tương lai hay không.

Đất Mặt Trăngrất khác với đất trên Trái Đất. Nó chứa các mảnh thủy tinh núi lửa và không có các nguyên tố hữu cơ, và nó liên tục bị bắn phá bằng bức xạ. Theo tuyên bố của NASA, các nhà nghiên cứu chỉ có 12 gam, tương đương 2,7 thìa cà phê đất quý giá, và vì vậy họ đã tiến hành một thí nghiệm quy mô nhỏ trong đó mỗi cây được trồng trong một gam đất.

Khi thêm nước vào cácmẫu đất Mặt trăng, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nó bị kết hạt trên bề mặt của đất, vì vậy mỗi mẫu phải được khuấy để đảm bảo đất ướt đồng nhất.

"Sau hai ngày, chúng bắt đầu nảy mầm!" Anna-Lisa Paul, một nhà làm vườn tại Đại học Florida và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố . "Mọi thứ đều nảy mầm. Chúng tôi đã ngạc nhiên vô cùng."

Tuy nhiên, các quan sát sau ngày thứ sáu cho thấy rằng cây trồng trong đất Mặt trăng phát triển khác nhau và đáng chú ý là không mạnh mẽ như cây đối chứng. Cây cải xoong được trồng trong thí nghiệm này phát triển chậm hơn, rễ còi cọc, lá nhỏ hơn và có một số sắc tố hơi đỏ, một dấu hiệu của căng thẳng.

Sau 20 ngày, nhóm nghiên cứu cải tạo cây và nghiên cứu rna của chúng. sau khi xác định trình tự rna, các nhà nghiên cứu xác định rằng thực vật biểu hiện các kiểu gen liên quan đến phản ứng căng thẳng được thấy ở cải xoong khi đất có quá nhiều muối hoặc kim loại nặng. các mẫu đất được thu thập từ sâu bên dưới bề mặt mặt trăng được chứng minh là chất nền phát triển tốt hơn so với các loại đất được lấy từ bề mặt .

Những phát hiện này có thể áp dụng cho việc trồng cây trên đất sao Hỏa.

Theo Hà Thu/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/nghien-cuu-moi-thuc-vat-co-the-phat-trien-trong-dat-mat-trang-post1438652.tpo

Theo Hà Thu/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nghien-cuu-moi-thuc-vat-co-the-phat-trien-trong-dat-mat-trang/20220523092542448)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY