Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc do ăn cà độc dược

Lào Cai-Ba người sau khi ăn ngọn cây cà độc dược luộc có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, tay chân tê bì, không làm chủ vận động.

Theo sở y tế lào cai, trước đó, 11 người trong gia đình bà nguyễn thị địch ở huyện văn bàn, ăn cơm với gà luộc, đậu phụ rán và ngọn cây cà độc dược luộc. trong bữa, chỉ có 3 người ăn món ngọn cà độc dược. sau khi ăn khoảng 30 phút, cả ba người xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, tê bì chân tay, tê lưỡi, không làm chủ vận động, nói nhảm. người thân lập tức đưa vào viện cấp cứu.

Hai bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, một người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Nhờ cấp cứu kịp thời, cả ba qua cơn nguy kịch, xuất viện ngày 16/7.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh lào cai điều tra dịch tễ, nhận định đây là một vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên (cà độc dược). chi cục an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm từ tự nhiên, tránh T*i n*n đáng tiếc.

Theo dân gian, cà độc dược được coi là một trong 50 vị Thu*c cơ bản với tên gọi dương kim hoa, tác dụng khử phong thấp, chữa hen suyễn. cây có tác dụng chống co bóp do loét dạ dày, say sóng hoặc nôn mửa khi đi máy bay. dùng ngoài đắp mụn nhọt khỏi đau nhức.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, thành phần hóa học của cây cà độc dược là alkaloid, chất có khả năng gây ngộ độc nếu chế biến không đúng cách.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngo-doc-do-an-ca-doc-duoc-4131165.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ghép mạch máu tự thân cho một bệnh nhân nam bị khỉ cắn đứt cơ, làm tê cứng từ cẳng tay đến bàn tay.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY