Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc do ăn nấm lạ

Hà Giang-Cô gái 21 tuổi, sau khi ăn món nấm màu trắng hơi nâu hái ở vườn thì đau bụng, nôn, khó thở, tim đập nhanh.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa khu vực bắc quang, ngày 25/8, thông tin bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc do ăn nấm, xử trí rửa dạ dày, truyền dịch, nhuận tràng đẩy chất độc ra ngoài cơ thể.

Sau thời gian điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh ổn định.

Theo các bác sĩ, nấm độc thường là nấm trông đẹp, bắt mắt và ngon. ngộ độc nấm gồm có biểu hiện sớm và muộn. biểu hiện sớm thường xuất hiện sau khi ăn từ 30 phút đến hai giờ, tối đa là 6 giờ. biểu hiện muộn xuất hiện sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, trung bình 12 giờ.

Mức độ ngộ độc tùy thuộc vào các loại nấm. Nạn nhân nôn nao, khó chịu, có khi đau bụng dữ dội hoặc nôn ra máu, đi ngoài nhiều lần, phân có mùi hôi tanh; người mệt nhừ, lạnh toát, có khi nổi mẩn đỏ; nếu nặng thì co giật, hôn mê.

Các triệu chứng xuất hiện càng chậm thì mức ngộ độc càng nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. ngộ độc nấm xuất hiện chậm quá 6 giờ sau ăn, có nghĩa là khi đó các chất độc đã vào sâu cơ thể, các biện pháp cấp cứu ban đầu gần như hết tác dụng. bệnh nhân đến viện muộn, bị tổn thương đường tiêu hóa, viêm gan, suy thận rất dễ Tu vong. tỷ lệ Tu vong thường rất cao tới 50% hoặc có thể hơn.

Để phòng tránh ngộ độc nấm, bác sĩ khuyến cáo không nên ăn các loại nấm lạ, chưa rõ chủng loại vì khả năng bị ngộ độc rất cao.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngo-doc-do-an-nam-la-4345898.html)

Tin cùng nội dung

  • Tuy đã được cảnh báo, những trường hợp ngộ độc do nấm vẫn xảy ra. Như trường hợp đau lòng ở Hòa Bình vừa qua, 2 trong số 5 người trong một gia đình đã Tu vong do ăn phải nấm độc...
  • Mới đây, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 5 trường hợp ngộ độc của một gia đình tại xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nhập viện.
  • Vào những ngày thu của tháng 10, khi những vệt nắng vàng vấn vương trên mọi ngả đường cũng là khi những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng tím nở rộ, trải dài đến tận chân trời.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vừa qua, 19 người tại bản Si Cha Chải, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã phải nhập viện do ngộ độc nấm Ma
  • Ngộ độc nấm độc chỉ xảy ra khi ăn các nấm mọc hoang dại, thường vào mùa xuân và hè và ở các vùng rừng núi. Loại nấm độc nhất là nấm lục (hay nấm độc xanh đen), có hình thức hấp dẫn nhất, ngộ độc nặng nề,
  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Với bệnh nhân bị ngộ độc nấm, bạn có thể sơ cứu bằng cách gây nôn, cho uống than hoạt và nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế.
  • Gần 90% số người ch*t do nhiễm độc, trong đó 50% các ca ngộ độc là do ăn thực vật, nấm độc.
  • Khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY