Dinh dưỡng hôm nay

Ngỡ ngàng với tác dụng “ngược đời” khi uống Thuốc huyết áp

(MangYTe)- Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng người bệnh cao huyết áp thậm chí có thể… sống lâu hơn người khỏe mạnh, chỉ nhờ dùng Thuốc đều đặn.

Đó là kết quả nghiên cứu bất ngờ vừa được ông bố trên tạp chí khoa học American Heart Association. Nhóm tác giả đứng đầu bởi giáo sư – tiến sĩ Giuseppe Mancia từ Đại học Milano-Bicocca (Milan, Ý) đã xem xét dữ liệu của 1,3 triệu người có độ tuổi tối thiểu là 65, độ tuổi trung bình là 76.

Uống Thuốc đều đặn mang lại giá trị sức khỏe bất ngờ - ảnh minh họa từ Internet

Họ được đánh giá sức khỏe ban đầu và chia làm 4 nhóm: tốt, trung bình, kém và rất kém.

Với những người có bệnh cao huyết áp, nếu họ tuân thủ việc uống Thuốc, nguy cơ Tu vong giảm được 44% nếu có sức khỏe tốt ban đầu, ở người có sức khỏe kém là 33%. đối chiếu tỉ lệ Tu vong ở những người không có bệnh, tỉ lệ Tu vong ở những người này thậm chí còn thấp hơn một chút so với mức trung bình.

Điều này cho thấy Thuốc cao huyết áp hoàn toàn có thể "đảo ngược" thiệt hại mà căn bệnh này gây ra cho cơ thể. các nhà nghên cứu cũng xem xét một số yếu tố khác và cho rằng nguyên nhân khiến nguy cơ Tu vong của họ thấp hơn cả người không bệnh là do những người tuân thủ việc uống Thuốc thường cũng cố gắng sống lành mạnh hơn.

Điều này rất có ý nghĩa vì cao huyết áp là bệnh mạn tính phổ biến khắp thể giới và là nguyên nhân ban đầu dẫn đến những cái ch*t sớm, chủ yếu do các tai biến, thiệt hại ở hệ tim mạch. trong khi đó, giá trị của Thuốc cao huyết áp đôi khi vẫn bị xem nhẹ.

A. Thư (Theo EurekAlert)

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/ngo-ngang-voi-dieu-nguoc-doi-khi-uong-thuoc-huyet-ap-20200609121203996.htm)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY