Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Ngủ hay mơ, bệnh gì?

Theo thuyết “quên và nhớ”, lý thuyết “quên” cho rằng, việc chúng ta mơ mỗi đêm là để giúp bộ não thoát khỏi các kết nối không mong muốn đã hình thành trong suốt thời gian chúng ta thức.
Tôi 32 tuổi, gần đây tôi thường xuyên ngủ mơ. Khi dậy người rất mệt mỏi, uể oải và đau đầu, lúc nào tôi cũng thấy thiếu ngủ, làm việc không được tập trung, trí nhớ cũng giảm.

Mong bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì?

 Lê Văn Khuê (khuehuongXXXX@gmail.com)

Nói một cách đơn giản, giấc mơ giống như một cây chổi, nó sẽ giúp quét dọn những thứ vô ích và khiến bộ não có thêm khoảng trống để tiếp tục lưu giữ thông tin
Giấc mơ là một hoạt động tâm thần của con người trong lúc ngủ. Có rất nhiều thuyết giải thích về giấc mơ. Theo thuyết “quên và nhớ”, lý thuyết “quên” cho rằng, việc chúng ta mơ mỗi đêm là để giúp bộ não thoát khỏi các kết nối không mong muốn đã hình thành trong suốt thời gian chúng ta thức.

Nói một cách đơn giản, giấc mơ giống như một cây chổi, nó sẽ giúp quét dọn những thứ vô ích và khiến bộ não có thêm khoảng trống để tiếp tục lưu giữ thông tin. Cơ sở của lý thuyết này chính là việc chúng ta thường không thể nhớ rõ những gì chúng ta đã mơ.

Ngược lại, thuyết “nhớ” nêu ra, giấc mơ sẽ giúp củng cố trí nhớ và những gì ta đã trải qua. Trong khi mơ, bộ não hoàn toàn tỉnh táo và hoạt động bình thường, cùng với đó là sự tiết ra của chất dopamine - có tác dụng dẫn truyền thần kinh. Nói tóm lại, hay mơ không có gì đáng ngại, là một hiện tượng rất bình thường và xảy ra khá phổ biến với mọi người...

Tuy nhiên, ở một số trường hợp đôi khi đó lại là triệu chứng của bệnh tật như rối loạn giấc ngủ, bị stress do áp lực công việc, trầm cảm, rối loạn cảm xúc, tâm thần phân liệt...

Ngủ mơ còn có nguyên nhân của một số bệnh lý tim mạch là do tuần hoàn máu không tốt dẫn đến tình trạng thiếu ôxy thoáng qua, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây mơ.

Vì vậy, nếu bạn ngủ mơ kéo dài liên tục, kèm theo các dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, đau đầu... ảnh hưởng đến công việc thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để khám tìm nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Theo BS Vũ Hồng Ngọc - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngu-hay-mo-benh-gi-n229812.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY