Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ ít hay nhiều đều dễ bị xơ phổi

Anh-Người ngủ ít hoặc nhiều hơn 7 tiếng một ngày có gấp đôi nguy cơ xơ phổi, theo nhóm nghiên cứu Anh.

Làm việc ca đêm, thường xuyên thức khuya cũng tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Đại học Manchester, sau khi xem xét dữ liệu gene, các yếu tố nguy cơ gây xơ phổi đã biết như chỉ số khối cơ thể (BMI), tuổi tác, T*nh d*c, thói quen hút Thu*c, của hơn 500.000 người Anh. 

Nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí National Academy of Sciences.

Mức độ gây xơ phổi của thời gian ngủ tương tự những yếu tố nguy cơ khác. Nhịp sinh học (đồng hồ sinh học) - cỗ máy điều khiển mọi tế bào và quá trình sinh học như ngủ, tiết hormone, trao đổi chất - được cho là chìa khóa của mối liên kết. 

Nhóm cho biết nhịp sinh học chủ yếu ảnh hưởng quá trình của các tế bào phổi bình thường trong đường thở chính. Song, dao động của nhịp sinh học cũng khiến các mô xung quanh và giữa phế nang dày lên hoặc bị sẹo, gây xơ phổi, đồng thời thay đổi quá trình lành vết thương. 

Rối loạn nhịp sinh học khiến các mô phế nang dày lên, bị sẹo, gây xơ phổi. Ảnh: Yahoo News

"Xơ phổi chưa có cách chữa trị. Phát hiện nhịp sinh học có thể là nguyên nhân chính gây bệnh hứa hẹn mở ra nhiều hướng điều trị và ngăn ngừa bệnh", bác sĩ John Blaikley, trưởng nhóm nghiên cứu, nói. Ông cho biết sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để thiết lập nguyên nhân và làm rõ hơn mối liên hệ. 

"Nếu kết quả nghiên cứu được xác nhận, thì một giấc ngủ chất lượng có thể giảm các ảnh hưởng của căn bệnh này", ông nói. 

Xơ phổi là kết quả của tình trạng phổi bị tổn thương và có sẹo. Các mô dày, cứng hơn khiến phổi khó hoạt động hiệu quả. Bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong hô hấp khi bệnh tiến triển. Tiếp xúc với chất độc, chất ô nhiễm trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây xơ phổi. 

Lê Hằng (Theo AFP Relax News) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ngu-it-hay-nhieu-deu-de-bi-xo-phoi-4036365.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ phải sống trong tình trạng khó thở và thiếu ôxy từ mức độ nhẹ đến nặng.
  • Con tôi 13 tháng tuổi, rất hay bị viêm đường hô hấp. Gần đây, tôi đưa cháu đến khám thấy bác sĩ nói cháu có biểu hiện của bệnh phổi kẽ nên tôi rất lo lắng.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY