Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ngủ không sâu có thể hại tim

Nam giới có giấc ngủ không sâu, hoặc thường giật mình thức giấc trong khi ngủ dễ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học gia thuộc ĐH Harvard vừa được đăng tải trên chuyên san của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Sau khi khảo sát 784 nam giới trên 65 tuổi bằng cách đo hoạt động của não bộ trong lúc ngủ, số lần thức giấc trong đêm và chất lượng giấc ngủ, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có giấc ngủ kém chất lượng nhất dễ bị cao huyết áp tới 80% so với những người có giấc ngủ sâu và ngon, từ đó họ dễ gặp nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.  Trung bình thời gian ngủ sâu của những người này chỉ chiếm 4% giấc ngủ, trong khi con số này ở người bình thường là 15%.  Cũng theo các chuyên gia, sở dĩ nam giới ít ngủ sâu và thường thức giấc là do họ dễ gặp phải chứng ngưng thở đột ngột khi ngủ hơn so với nữ giới, biểu hiện bằng các triệu chứng: ngáy to, gặp rắc rối về hô hấp như thở khò khè hay khó thở...  “Rõ ràng giấc ngủ kém chất lượng dù do tác nhân gì tác động đi nữa cũng làm bạn tăng nguy cơ bị cao huyết áp”, trưởng nhóm nghiên cứu Susan Redline nói.

AloBacsi.vnTheo Nhật Vân - Thanh Niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngu-khong-sau-co-the-hai-tim-n16379.html)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều thói quen của nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng vận động của tinh trùng tăng khả năng vô sinh ở các quý ông.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY