Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngủ nhiều cũng có hại

Người ta thường nói đến tác hại của thiếu ngủ, ít ngủ nhưng thực ra, ngủ nhiều cũng có hại không kém đối với sức khỏe của mỗi người.
Nguy cơ cao mắc bệnh tim

Bệnh tim đã là nguyên nhân số một gây Tu vong ở Mỹ , và ngủ nhiều hơn 8 giờ một đêm làm tăng cơ hội bạn ch*t vì nó 34%. Phụ nữ thường bị ngủ lâu hơn nam giới nên nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn.

Tăng cân và béo phì

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ có xu hướng tăng cân hơn, nhưng cũng có một mối liên hệ giữa giấc ngủ dư thừa và béo phì. Michael Irwin, giáo sư về tâm thần học tại Trường Y khoa David Geffen tại Đại học California (UCLA) cho rằng, nếu bạn là một người ngủ dài, bạn có nhiều khả năng bị béo phì. Một giả thuyết khác cho rằng khi ngủ quá nhiều, bạn sẽ tập thể dục quá ít. Nói cách khác, bạn càng ngủ, bạn càng ít di chuyển và ít calo bị đốt cháy dẫn đến tăng cân và béo phì.

Thúc đẩy bệnh tiểu đường phát triển

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu tương tự như khi bạn ngủ quá ít. Điều này dẫn đến đường huyết cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, GS. Susan Redline, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Harvard, Mỹ cho biết, ngủ nhiều, ít vận động và gây thừa cân hơn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc căn bệnh này.

Não hoạt động kém

Bạn không thể tập trung? Đó có thể do thời gian bạn ngủ quá dài hay quá ngắn. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ thì ngủ dài mạn tính có thể khiến não của bạn khó khăn để thực hiện công việc hàng ngày. BS. Irwin cho biết, thực tế là ngủ dài có xu hướng gây rắc rối với chức năng thần kinh cơ bản biểu hiện bằng việc thường xuyên thức giấc trong đêm. Nếu bạn thức dậy quá thường xuyên, bạn có thể không nhận được giấc ngủ sâu để hồi phục năng lượng như bạn cần.

Nguy cơ Tu vong sớm

Điều này thật đáng sợ. Nhưng nghiên cứu dịch tễ quy mô lớn đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều thật sự còn có nhiều khả năng ch*t sớm. Không ai biết chính xác lý do tại sao , nhưng viêm có thể đóng một vai trò quan trọng , Irwin nói. Hơn nữa, bạn có nhiều khả năng sẽ rút ngắn thời gian khỏe mạnh của tuổi trẻ hơn nếu bạn có vấn đề như bệnh tiểu đường và bệnh tim mà nguyên nhân được cho là ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

Làm trầm trọng hơn bệnh trầm cảm

Thông thường, BS. Irwin nói, con người với một số loại trầm cảm ngủ lâu hơn nhưng giấc ngủ cũng có thể làm cho bệnh trầm cảm tồi tệ hơn. Điều quan trọng cần lưu ý rằng cảm giác này có thể là tạm thời và không phải tất cả những người ngủ quá nhiều đều cảm thấy tệ hại và chán nản trên lâm sàng. Trong một số trường hợp, rút ​​ngắn thời gian ngủ của bạn có thể là đủ để nâng cao tinh thần. khắc phục tình trạng trầm cảm.

Lê Thu Lương

(Theo Prevention)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngu-nhieu-cung-co-hai-n122315.html)

Chủ đề liên quan:

co hai ngu it ngu nhieu ngủ nhiều suc khoe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo các nghiên cứu cho thấy gia đình là thành trì vững chắc cho ta sức khỏe không chỉ thể chất mà sức khỏe trong tâm hồn!
  • Nhiệt độ nóng bức của mùa hè có thể khiến bạn khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản, giúp bạn làm mát cơ thể trong mùa hè.
  • Nếu bạn ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày, kèm theo cảm giác mệt mỏi và thờ ơ, có thể là bạn đang bị trầm cảm mà không biết.
  • Có những thời điểm “cậu bé” của bạn trở nên kém sung sức. Hãy cảnh giác vì những bất thường ở “cậu bé” có thể là dấu hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở bạn.
  • Bơi lội tốt cho xương khớp, cải thiện chức năng phổi, giúp bạn có cơ thể cân đối và còn là môn thể thao gần gũi với thiên nhiên.
  • Bạn có thể không kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ của đột quỵ, như độ tuổi hoặc giới tính, nhưng có nhiều yếu tố bạn có thể thay đổi hoặc kiểm soát.
  • Mùa đông thường có các đợt rét đậm rét hại kèm mưa gió. Những ngày mưa rét, chúng ta vẫn phải đi lại, làm việc…Vậy làm sao giữ sức khỏe khi nhiễm mưa rét?
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Duke của Hoa Kỳ mới đây đã phát hiện ra rằng, so với nam giới, phụ nữ bị tổn thương về thể chất và tinh thần nhiều hơn do không được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Ngủ quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Không chỉ suy nhược cơ thể, ngủ nhiều còn gây ra các vấn đề tim, béo phì...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY