Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Ngứa do gan: Cách nhận biết, khắc phục và điều trị

Ngứa do gan thường là triệu chứng cảnh báo chức năng thanh lọc và đào thải độc tố của gan suy giảm, gan gặp vấn đề hoặc đang mắc bệnh lý nghiêm trọng

ngứa do gan xảy ra khi chức năng thải độc gan gặp vấn đề, không còn đủ khả năng thanh thải các chất độc hại cho cơ thể. căn bệnh này có thể thấy ở những người gặp vấn đề, bệnh lý về gan từ trước. ngoài ra bệnh còn xảy ra phổ biến ở những người có lối sống không phù hợp, chế độ ăn uống không khoa học, tích tụ nhiều chất độc trong cơ thể. bệnh mang tính dai dẳng, gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân và cần sớm áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp.

Ngứa do gan là gì?

Ngứa do gan là một trong những biểu hiện gợi ý cho việc chức năng thải độc của gan bị suy giảm. Gan được xác định là một trong các cơ quan thiết yếu của cơ thể bởi bộ phận này đảm nhận nhiều vai trò vô cùng quan trọng.

Khả năng thanh lọc, đào thải các chất độc hại cho cơ thể từ nước uống, thức ăn là một chức năng quan trọng, không thể thiếu ở gan và cần được đảm bảo. Tuy nhiên nếu cơ thể dung nạp quá nhiều loại thực phẩm, thức uống có hại hoặc nhận nhiều loại độc tố khác nhau,tổn thương gan có thể xảy ra. Điều này khiến gan không thể thực hiện tốt hoặc đảm bảo các hoạt động chuyển hóa cần có.

Lượng chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ hình thành nên những biểu hiện lâm sàng. Cụ thể như nổi mề đay, sẩn ngứa. Ngứa do gan thường xảy ra khi thời tiết khó chịu do nắng nóng, mùa hè, môi trường xung quanh ô nhiễm. Trong điều kiện này, những người có cơ thể tiết nhiều mồ hôi, tuyến bã sẽ hoạt động mạnh và liên tục. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành nhiều nốt mẩn đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng.

Ngứa do gan rất dễ tái phát nhiều lần khiến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. trong trường hợp không có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, bệnh và những triệu chứng đi kèm có thể âm thầm tiến triển trong một thời gian dài. từ đó gây suy giảm chức năng mạn tính, thậm chí có thể dẫn đến xơ gan.

Vì sao bệnh gan lại gây ngứa da

Khi gan gặp vấn đề hoặc mắc bệnh, chức năng gan bị ảnh hưởng và không còn hoạt động tốt. Trong đó có cả hoạt động thanh lọc, thanh thải lượng độc tố ra khỏi cơ thể. Lâu ngày lượng chất có hại tích tụ trong cơ thể sẽ tăng cao. Đồng thời hình thành một hoặc nhiều biểu hiện bất thường trên lâm sàng. Cụ thể như nổi mề đay mẩn ngứa, ngứa da.

Quá trình phát triển bệnh lý có thể được đẩy nhanh bởi một số chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không hợp lý. Cụ thể như:

    Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, thiếu hụt nhiều khoáng chất và vitamin.

Biểu hiện ngứa do gan

Biểu hiện đặc trưng của bệnh ngứa do gan là sự hình thành và phát triển đột ngột của những nốt mẩn đỏ, mụn nhọt kèm theo cảm giác ngứa ngáy trên da. Khi xuất hiện, những nốt mẩn đỏ có giới hạn rõ với vùng da xung quanh.

Ở giai đoạn sớm người bệnh sẽ nhận thấy mẩn đỏ trên da xuất hiện với kích thước nhỏ, li ti, sau đó lan ra phạm vi rộng. Đối với những trường hợp nặng, mảng đỏ có thể nhanh chóng phát triển và lan rộng ra toàn thân, khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác cứng mật độ chắc. Triệu chứng này thường được gọi là nổi mày đay hoặc nổi mề đay.

Thông thường những mảng đỏ hình thành trên da sẽ biến mất sau vài giờ, khi cơ thể của bạn không còn cảm giác lạnh. Đối với triệu chứng ngứa ngáy trong bệnh ngứa do gan, nó thường chỉ xuất hiện một cách âm ỉ kèm theo cảm giác nóng ran khắp cơ thể.

Mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện của cơn ngứa thường có xu hướng tăng nhanh khi nhiệt độ môi trường đột ngột sụt giảm. Cụ thể như trời nhiều gió hay gặp mưa. Đây cũng là một trong những đặc điểm gợi ý giúp phân biệt hiện tượng ngứa kèm nổi mẩn do gan gặp vấn đề với những bệnh lý da liễu khác.

Đối với những trường hợp bệnh lý về da gây nổi mẩn ngứa, triệu chứng ngứa thường xảy ra với đặc điểm ngứa rát da nhiều hơn. Tuy nhiên nếu chỉ phụ thuộc vào các biểu hiện lâm sàng cũng không thể giúp xác định chính xác hay chắc chắn về các nguyên nhân của bệnh sẩn ngứa.

Tình trạng ngứa da tạo cảm giác khó chịu cho người bệnh. Thông thường triệu chứng này sẽ biến mất đồng thời với những mảng sẩn đỏ.

Ngoài tình trạng ngứa da, người bệnh còn gặp một hoặc nhiều triệu chứng ngoài da được liệt kê dưới đây khi chức năng gan bị suy giảm. Cụ thể như:

    Giảm cảm giác ngon miệng, ăn uống không tiêu, ăn uống kém

Các triệu chứng nêu trên sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh và xác định nguyên nhân. trong trường hợp bệnh ngứa do gan không được phát hiện và có các biện pháp điều trị kịp thời, người bệnh có thể mắc chứng suy giảm chức năng gan mạn tính. trường hợp nặng có thể dẫn đến xơ gan.

Chính vì thế, ngay khi nhận thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân. đồng thời tìm ra các phương pháp điều trị thích hợp.

Phương pháp điều trị ngứa do gan

Thông thường, để điều trị bệnh ngứa do gan, người bệnh cần áp dụng các phương pháp giải độc gan và cải thiện chức năng thanh lọc, thanh thải độc tố của gan. cụ thể:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

    Việc lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm cần được thực hiện một cách chu đáo, có khoa học và có lợi cho sức khỏe. Trong đó người bệnh cần tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ quả cho cơ thể.

Áp dụng chế độ sinh hoạt phù hợp

    Không thức khuya, thiết lập thói quen đi ngủ đúng giờ.

Điều trị chuyên khoa

    Tiến hành xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý. Sau đó sử dụng các loại Thu*c điều trị ngứa do gan theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đối với các loại Thu*c không cần kê đơn, bệnh nhân cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Bạn cần tránh sử dụng Thu*c bừa bãi, không đúng liều dùng và cách sử dụng. Ngoài ra bạn cần tránh dùng các loại Thu*c có khả năng tác động và gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

Bệnh ngứa do gan thường là triệu chứng cảnh báo chức năng thanh lọc và đào thải độc tố của gan suy giảm, gan gặp vấn đề hoặc đang mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. cụ thể như xơ gan, viêm gan. vì thế ngay khi nhận thấy cơn ngứa xuất hiện kèm theo dấu hiện nổi sẩn, mề đay, người bệnh cần đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra chức năng gan. sau khi có kết quả, bạn nên áp dụng phác điều trị theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ngua-do-gan)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY