Tâm sự hôm nay

Ngừng mọi chuyến bay đến vùng dịch viêm phổi Vũ Hán

Cục Hàng không ngừng cấp phép chuyến bay từ Việt Nam đến những tỉnh, thành có dịch của Trung Quốc và ngược lại, từ ngày 29/1.

Thanh Niên đưa tin, ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Chỉ thi số 02 về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Theo đó, chỉ thị nêu rõ, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.

Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 30/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và lây lan ra 18 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc xin, Thu*c điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo dịch đã ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở) tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Theo Vnexpress, trước đó từ ngày 23/1, Cục Hàng không Việt Nam hủy toàn bộ giấy phép bay đã cấp và không cấp phép mới cho hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không liên lạc với cơ quan chức năng của Cảng Hàng không quốc tế Thiên Hà Vũ Hán có phương án giải tỏa khách đã mua vé trên các chuyến bay bị hủy.

Các sân bay ở Việt Nam đã đặt máy đo thân nhiệt nhằm phát hiện hành khách có dấu hiệu mắc bệnh để cách ly y tế, quản lý chặt chẽ. Hành khách và tổ bay trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam phải kê khai tờ khai y tế.

Đến ngày 29/1, Việt Nam có 64 trường hợp nghi nhiễm virus nCoV có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch, trong đó đang cách ly 39 người.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố, số người thiệt mạng do dịch viêm phổi Vũ Hán hôm nay tăng lên 132, số ca nhiễm bệnh gần 6.000, trong đó 263 người nguy kịch. Hiện dịch đã lan ra 30/31 tỉnh thành của Trung Quốc và 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo dịch đã ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.

PV (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ngung-moi-chuyen-bay-den-vung-dich-viem-phoi-vu-han-20200130051552076.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY