Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người bệnh suy tim nên ăn uống như thế nào?

Suy tim chia làm 4 giai đoạn, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh suy tim cũng cần được thiết lập phù hợp với từng giai đoạn, góp phần kiểm soát tình trạng bệnh.

Tại buổi sinh hoạt với bệnh nhân suy tim, BS Nguyễn Chí Hùng- Khoa tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân Dân 115 đã đưa ra chế độ dinh dưỡng cho ngườibệnh suy tim.

Suy tim là tình trạng cơ tim không còn đủ sức co bóp tốngmáu để bơm đủ máu đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Đây là hậu quả cuốicùng của các bệnh về tim, động mạch, các bệnh toàn thân.

Các nguyên nhân gây suy tim:

- Bệnh lý mạch vành.

- Bệnh tim do tăng huyết áp.

- Bệnh van tim.

- Bệnh cơ tim: bệnh cơ tim giãn nở, bệnh cơ tim phì đại, bệnhcơ tim hạn chế

- Bệnh tim bẩm sinh.

BS Nguyễn Chí Hùng cho biết, chế độ khoa học đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởnglớn tới hiệu quả điều trị bệnh. Để có một thực đơn khoa học, đủ chất, ngườibệnh cần lưu ý những nguyên tắc chung:

Hạn chế muối và các thực phẩm giàu natri:

- Muối và các thực phẩm giàu Natri chính là kẻ thù số 1 củabệnh nhân suy tim.

- Ăn nhiều muối sẽ làm tăng giữ nước, ảnh hưởng xấu đến tìnhtrạng suy tim.

- Thực đơn ít muối giúp bạn kiểm soát huyết áp, tránh phùnề, cải thiện tình trạng khó thở.

- Lượng natri trong mỗi bữa ăn không quá 2.000mg, và tốtnhất là dưới 1500mg.

- Những bệnh nhân suy tim nặng cần loại bỏ muối hoàn toàn.

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ:

- Những thực phẩm giàu chất xơ chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, có lợicho sức khỏe tim mạch

- Khẩu phần ăn nên cung cấp đủ 25-35 chất xơ mỗi ngày, để hỗtrợ tiêu hóa hóa tốt, vừa góp phần kiểm soát lượng đường cholesterol trong máu

- Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, ngữ cốc, tráicây tươi…

Cân bằng lượng kali trong khẩu phần ăn:

- Khoáng chất quan trọng nhất để duy trì hoạt động của timchính là kali.

- Trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường sử dụngThu*c lợi tiểu nên sẽ làm giảm đáng kể lượng kali trong cơ thể. Vì vậy, có thểbổ sung khoáng chất này thông qua chuối, bông cải xanh, bơ.

Hạn chế chất béo và thực phẩm sinh hơi:

- Nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạnh, làm gia tăng cácloại bệnh tim mạch là chất béo.

- Hạn chế các loại thịt đỏ, mỡ, thức ăn nhanh, các mónchiên, xào, rán,… cá, thịt nạc và ưu tiên các món luộc, hấp.

- Người bệnh cũng nên tránh sử dụng những thực phẩm sinh hơinhư trứng, đậu và thức ăn lên men.

Kiểm soát lượng nước:

- Khi tim hoạt động không tốt, lượng nước nạp vào cơ thểkhông được chuyển hóa sẽ bị giữ lại, gây nên tình trạng phù nề.

- Người bệnh suy tim nên giảm uống nước khi gặp triệu chứngkhó thở, phù.

- Bệnh nhân nên uống tối đa 1 lít/ngày và tốt nhất chỉ nênuống khi thấy khát. Lượng nước uống ngoài bữa ăn phải bằng số lượng nước tiểutrong 24h cộng thêm 300 ml.

Không sử dụng rượu, bia, Thu*c lá:

Rượu, đồ uống có cồn, cà phê có chứa các chất ức chế thầnkinh sẽ gây hại trực tiếp lên cơ tim khiến cho tình trạng bệnh sẽ ngày càngdiễn biến xấu đi.

Thu*c lá chứa nicotin gây kích thích bài tiết epinephrinevào máu khiến tim làm việc mạnh hơn. Từ đó, mạch máu co nhanh gây tăng huyếtáp, trương động mạch, tạo cảm giác khó thở, tức ngực, đau ngực cho người bệnhtim.

Suy tim là căn bệnh mạn tính, càng lớn tuổi bệnh sẽ càngnặng. Người mắc bệnh suy tim hầu như phải sử dụng Thu*c cả đời. Bên cạnh việc dùng Thu*c,BS Nguyễn Chí Hùng khuyên bệnh nhân nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng cho người suy tim để góp phầnkiểm soát tình trạng bệnh.

Theo Kim Quy - Bệnh viện Nhân dân 115

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-benh-suy-tim-nen-an-uong-nhu-the-nao-n386804.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY