Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người cao tuổi nên thay đổi chế độ ăn uống theo tuổi tác

Theo Cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi con người Rospotrebnadzor (Nga), người lớn tuổi nên hạn chế lượng calo tiêu thụ và chế độ ăn uống nên được thay đổi cùng với tuổi tác.

Theo Rossijskaja Gazeta, cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi con người của Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) cho rằng những đặc điểm trong chế độ ăn uống của người già có liên quan đặc biệt với thực tế là ở tuổi 60 trở đi có một số thay đổi nhất định đang xảy ra trong cơ thể.

Cụ thể, dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu trong việc duy trì sức khỏe và kéo dài cuộc sống của con người. Tình trạng sức khỏe ở tuổi già được xác định bởi nhiều yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến cơ thể trong suốt cuộc đời. Ở độ tuổi 60, cơ thể con người trải qua một số thay đổi đáng kể như giảm chức năng hệ thống enzyme, suy yếu chức năng bài tiết và nhu động ruột, thành phần hệ vi sinh vật đường ruột bị rối loạn; khả năng bảo vệ và thích nghi của cơ thể bị giảm; giảm dung nạp glucose và axit béo bão hòa...

Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo rằng người lớn tuổi nên hạn chế lượng calo tiêu thụ. Rospotrebnadzor nhắc nhở rằng chế độ ăn uống nên được thay đổi cùng với tuổi tác. Người có tuổi nên ăn ít chất béo động vật, đường và muối, nhưng đồng thời phải bảo đảm nhận được lượng axit amin thiết yếu, axit béo không bão hòa đa (polyunsaturated fatty acids), sterol thực vật, chất xơ, vitamin, canxi, kali, ma giê, sắt, kẽm, crôm và các vi chất dinh dưỡng khác.

Theo cơ quan này, giá trị năng lượng trung bình của chế độ dinh dưỡng cho nam giới trên 60 tuổi là dưới 2.300 calo/ngày, đối với phụ nữ dưới 2.000 calo/ngày. Trong đó, protein động vật nên chiếm 50%. Khối lượng tối ưu của dầu thực vật ít nhất phải chiếm 1/2 tất cả các chất béo. Lựa chọn lý tưởng là dầu ô liu.

Carbohydrate tốt nhất là thu từ polysacarit (tinh bột). Còn lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày là 25-30 gram. Nói chung, người cao tuổi tốt nhất nên ăn 4-5 bữa một ngày, đồng thời, không nên bỏ qua các chất bổ sung và thực phẩm chức năng. Riêng những người mắc các bệnh mạn tính thì tùy theo sự thuyên giảm hoặc trầm trọng của bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để thực hành chế độ ăn kiêng phù hợp.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/dinh-duong-c-141/nguoi-cao-tuoi-nen-thay-doi-che-do-an-uong-theo-tuoi-tac-129391.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY