Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân không dễ bị chi phối bởi fake news, dù lo lắng nhưng vẫn bình tâm và tỉnh táo đối phó với dịch Covid-19

So với những ngày đầu khi dịch bệnh mới bùng phát, người dân giờ đây, thay vì hoang mang, lo lắng, đã trang bị cho mình những kiến thức, thông tin, cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19 từ các nguồn uy tín.

người dân giờ đây đã bình tĩnh hơn, ứng xử thông minh và tỉnh táo trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phỏng vấn người dân cách cập nhật thông tin về dịch Covid-19

người dân đã tỉnh táo hơn trong việc chọn lọc và đọc tin tức. Chẳng còn dễ dãi trong việc tin tưởng vào những bài viết, chia sẻ của hội chị em người bán hàng online, hay “ông chú" nào đó có người quen thân làm ở bệnh viện... Giờ đây, hầu hết mọi người đều biết chọn những nguồn cung cấp thông tin chính xác, tin cậy.

Theo khảo sát, đại đa số đều cập nhập tin tức từ nguồn thông tin uy tín như: Bộ Y tế, thời sự, VTV, các trang báo, kênh tin tức chính thống. Ngoài ra, có rất nhiều người sử dụng mạng xã hội Lotus để theo dõi những diễn biến, tình hình của dịch bệnh nhanh và chính xác nhất trên Lá chắn virus Corona.

Có thể thấy, bằng sự tỉnh táo trong việc chọn lọc nguồn tin, giờ đây, không còn dễ dàng bị dắt mũi bởi "fake news". Ngay cả khi vô tình "dính" tin giả, thì lập tức họ sẽ tìm đến các nguồn uy tín để cập nhật, đính chính.

Chẳng hạn như, ngày thứ 6 vừa qua, khi thông tin về bệnh nhân số 17 lan truyền với tốc độ chóng mặt, một vài kẻ cơ hội đã tung ra những tin đồn thất thiệt xung quanh hành trình của bệnh nhân này, gây ra nhiễu loạn thông tin và kéo theo những hoảng sợ, lo lắng của thủ đô. Nhưng lập tức các trang chính thống đã bác bỏ thông tin, và kịp thời trấn an dư luận.

Trên trang Lá chắn virus Corona của Lotus, có hẳn một thư mục mang tên "Đính chính tin sai sự thật" , là nơi tập hợp những bài viết "lật mặt" tin giả và đính chính lại thông tin sai lệch. Nguồn tin đều tới từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, các bác sĩ, chuyên gia hay thông tin chính thức từ Bộ Y tế, cơ quan công an…

Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến không chỉ với Covid-19 mà còn là cuộc chiến với thông tin. Do vậy, dù tin giả là điều không tránh khỏi xong đã tỉnh táo hơn nhờ các việc cập nhật tin tức nhanh từ các nguồn tin chính xác.

người dân giờ đây đã ứng xử bình tâm và văn minh hơn. Theo phỏng vấn của chúng tôi, đại đa số mọi người đều tự trang bị cho mình một tấm “lá chắn" kiến thức, cách bảo vệ bản thân trước dịch bệnh cũng như tâm lý vững vàng, không hoang mang trước dịch bệnh. Đặc biệt, mọi người đều có niềm tin vào chính phủ, vào những chính sách, quyết định của nhà nước để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân.

Không còn những hình ảnh người Việt xếp hàng dài, giành giật từng hộp khẩu trang hay chai nước rửa tay, không còn những cái giá trên trời cho một hộp khẩu trang, không còn thờ ơ, người Việt có ý thức bảo vệ bản thân, từ đó bảo vệ gia đình và mọi người xung quanh. Chẳng ai bảo ai, nhưng giờ đây, chúng ta có thể thấy hình ảnh mọi người từ chốn văn phòng đến những nơi công cộng với khẩu trang, nước rửa tay luôn sẵn sàng. Thậm chí mọi người còn chia sẻ, lan truyền cho nhau những kiến thức, thông tin hữu ích như: sử dụng khẩu trang, rửa tay đúng cách, vệ sinh nhà cửa ra sao mùa dịch,...

Trang Lá chắn virus corona của MXH Lotus còn có hẳn 11 bộ câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến dịch giúp mọi người tự kiểm tra và nâng cao những hiểu biết, kiến thức để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Tạm kết

Kể từ khi virus corona xuất hiện, cuộc sống dường như chậm lại, không khí ảm đạm bao trùm khắp nơi. Người ta ra đường thậm chí ngại giao tiếp, ngại va chạm và nhìn nhau đầy hoang mang, sợ hãi. Thế nhưng, đừng để con virus ám ảnh cuộc sống của chúng ta. Giữa những khó khăn hiện tại là lúc chúng ta cần đối mặt và tìm cách ứng xử, hành động tỉnh táo, thông minh và tử tế.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nguoi-dan-khong-de-bi-chi-phoi-boi-fake-news-du-lo-lang-nhung-van-binh-tam-va-tinh-tao-doi-pho-voi-dich-covid-19-2020031022083133.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây là một số loại đồng nghiệp quái vật nơi công sở bạn có thể gặp phải và cách để đối phó với họ.
  • Ở tuổi từ 48-52 là thời điểm mãn kinh của phụ nữ. Do những thay đổi nội tiết của cơ thể thường làm cho người phụ nữ xuất hiện các triệu chứng khó chịu, mệt mỏi, cáu gắt, nóng bừng, khó ngủ....
  • Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa; chuyển giao công nghệ...
  • Có tổng chiều dài là 89km, sông Cà Lồ tuy nhỏ nhưng đã in đậm và đi vào ký ức của nhiều người dân sống gần hai bên bờ sông.
  • Việc mệt mỏi vào buổi chiều sẽ khiến bạn không còn làm việc năng suất và tỉnh táo như mong muốn nữa.
  • Bạn đã thật sự hiểu về tampon “urgo” (băng vệ sinh) hay chưa? Những ưu nhược điểm của 2 “người bạn” này như thế nào?
  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY