Chuyện lạ hôm nay

Người đàn ông bị vôi hóa tinh hoàn

(MangYTe) - Một người đàn ông Ấn Độ có tinh hoàn bị sưng và vôi hóa. Ông ta nghĩ rằng tình trạng này là do nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng hóa ra không phải vậy.

Khi người đàn ông 80 tuổi tìm kiếm sự giúp đỡ y tế từ bệnh viện do tinh hoàn càng ngày càng to, ông ta mới biết rằng mình bị nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp.

Trong một báo cáo về trường hợp được đăng trên tạp chí y khoa anh, các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông giấu tên này mắc bệnh giun chỉ bạch huyết (lymphatic filariasis), một tình trạng khiến túi chứa đầy chất lỏng sưng lên và hình thành xung quanh tinh hoàn. những tổ chức sưng sau đó bắt đầu vôi hóa, theo livescience.

Hiện tượng sưng - được gọi là hydrocele - thường được hình thành sau khi bị nhiễm trùng hoặc chấn thương. trong kịch bản này, chính những con ký sinh trùng đã gây ra hiện tượng sưng.

Theo tạp chí y khoa anh, mọi người có thể bị nhiễm ký sinh trùng dạng chỉ thông qua vết muỗi đốt bị nhiễm bệnh. ký sinh trùng sau đó phát triển thành sâu trưởng thành và một khi nó xâm nhập các mạch bạch huyết, có thể gây sưng và tổn thương nghiêm trọng.

Trường hợp y tế được báo cáo lưu ý rằng giun sán là đặc hữu ở ấn độ. các tác giả của nghiên cứu ghi nhận trường hợp vôi hóa ở tinh hoàn nam giới là rất hiếm, chỉ có duy nhất 1 trường hợp khác được công bố vào năm 1935.

Chưa rõ các bác sĩ đã điều trị cho người đàn ông bị sưng, vôi hoá tinh hoàn như thế nào, nhưng các nghiên cứu trước đó ghi nhận bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng có thể được cho dùng Thu*c chống giun hoặc phẫu thuật để loại bỏ nhiễm trùng.

Huyền Anh

Theo Toronto

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/chuyen-la/nguoi-dan-ong-bi-voi-hoa-tinh-hoan-20200115101415142.htm)

Tin cùng nội dung

  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Dùng da đàn ông để chữa vô sinh là một bước tiến mới trong quá trình điều trị vô sinh, mang lại hi vọng làm bố cho những người đàn ông vô sinh do tinh trùng có vấn đề.
  • Xuất tinh ngoài vẫn có thể có thai, thời điểm thụ tinh có thể “chọn con trai, con gái” hay sau tuổi 40, đàn ông sẽ giảm khả năng sinh sản.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY