Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người đàn ông giao hàng ở Hà Nội đột ngột ngừng tim, hôn mê

Đang đi trên đường, anh Cường đột nhiên thấy tức ngực, khó thở. Vừa vào bệnh viện, anh đột ngột ngừng tuần hoàn, hôn mê.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) vừa phối hợp cứu sống một trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là anh h.c., 43 tuổi, là shipper – nhân viên giao hàng tại hà nội. khi đang đi giao hàng trên đường, anh bỗng cảm thấy tức ngực, khó thở đột ngột nên tự vào khoa cấp cứu, bệnh viện 108 thăm khám.

Vừa vào khoa cấp cứu, khi đang làm thủ tục đăng ký khám, anh C. đột ngột ngừng tuần hoàn, thở ngáp, hôn mê.

Ngay lập tức các y bác sĩ thực hiện cấp cứu ép tim, hội chẩn liên khoa và can thiệp mạch vành cấp cứu, sau đó chuyển về khoa Hồi sức tim mạch điều trị.

Người đàn ông giao hàng ở Hà Nội đột ngột ngừng tim, hôn mê

Bệnh nhân C. rời phòng hồi sức sau khi can thiệp tái thông động mạch vành 

BS Phạm Văn Chính, khoa Hồi sức Tim mạch cho biết, bệnh nhân C. bị nhồi máu cơ tim cấp, tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Đây là nhánh mạch lớn nuôi dưỡng quả tim. Nếu cấp cứu chậm trễ, bệnh nhân có nguy cơ hoại tử cơ tim tiến triển, đe doạ tính mạng.

Với các trường hợp can thiệp cấp cứu, cần phải có sự đồng thuận và ký giấy cam kết từ người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên anh C. đến khám một mình, không có thẻ BHYT, nghề nghiệp không ổn định trong khi bệnh nguy kịch, thủ thuật nhiều rủi ro, chi phí điều trị lớn.

Không chút đắn đo, các bác sĩ quyết định bằng mọi cách cứu chữa cho người bệnh, song song đó tìm mọi cách liên lạc với gia đình anh C. thuyết phục họ đồng thuận để bệnh nhân can thiệp.

Sau khi nhận được sự đồng ý qua điện thoại, các bác sĩ thực hiện đặt stent tái thông động mạch vành cho anh C. kết hợp dùng Thu*c cấp cứu, thở máy, ép tim…

May mắn, sức khoẻ anh C. hồi phục nhanh, các chức năng cải thiện. 1 ngày sau, anh hồi phục hoàn toàn, rút ống nội khí quản, giảm dần các Thu*c hồi sức tim mạch.

Sau 5 ngày can thiệp, bệnh nhân khoẻ mạnh xuất viện.

“Nhồi máu cơ tim là tối cấp cứu do tắc đột ngột hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành. Thời gian cấp cứu nhồi máu cơ tim chính là vàng. Nếu chần chừ kéo dài thủ tục hành chính, tài chính sẽ làm mất đi cơ hội cứu mạng bệnh nhân”, BS Chính chia sẻ.

Theo BS Chính, nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, gặp tại các nước phát triển và cả các nước đang phát triển như ở Việt Nam.

Nhờ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị, tỉ lệ Tu vong do nhồi máu cơ tim có giảm so với trước nhưng nếu không được cấp cứu kịp thời, tỉ lệ Tu vong rất cao.

Trong giai đoạn đầu ngay khi ngừng tim, bệnh nhân phải được ép tim ngay lập tức để tránh tổn thương não.

Qua khai thác bệnh sử, anh C. chia sẻ bản thân hút Thu*c lá nhiều năm,mắc  tăng huyết áp và có sử dụng Thu*c.

Với người trẻ, các nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim thường do tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, lười vận động, hút Thu*c lá, uống rượu bia, ăn nhiều đồ dầu mỡ… gây xơ vữa mạch máu, ứ trệ các tuần hoàn.

Bác sĩ khuyến cáo, người khoẻ mạnh cũng cần xét nghiệm mỡ máu, siêu âm mạch máu để phát hiện sớm các xơ vữa ở mạch cảnh, động mạch.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-giao-hang-o-ha-noi-dot-ngot-ngung-tim-hon-me-716970.html)

Tin cùng nội dung

  • Để mang lại cơ hội sống cũng như giảm thiểu di chứng cho người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não - viết tắt là: TBMMN), ngoài việc đưa tới đúng chuyên khoa Thần kinh để cấp cứu, việc phát hiện sớm và xử trí nhanh cũng rất quan trọng.
  • Glyceryl trinitrate tôi là Thu*c giãn mạch. Tôi được dùng trong phòng và điều trị cơn đau thắt ngực, điều trị suy tim sung huyết khi phối hợp với các Thu*c khác.
  • Vừa qua, tại Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tiếp nhận một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp đến trong tình trạng hết sức nguy kịch, bệnh nhân đau ngực dữ dội, mạch chậm, huyết áp xu hướng tụt. Đó là anh Trần Đăng K., phóng viên báo Nhân dân ở tuổi 42, cái tuổi đang chín về kinh nghiệm và gặt hái thành công thì lại lâm vào tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
  • Trong 2 năm gần đây, ECMO đã cứu sống nhiều trường hợp thập tử nhất sinh, trong đó có những ca bệnh viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, suy hô hấp cấp rất nặng, biến chứng tràn khí màng phổi… BN hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.
  • Đau thắt ngực Đông y gọi hung tý, tâm tý, có thể gặp cơn điển hình hoặc không điển hình.
  • Từ nhiều năm nay, viagra, levitra, cialias dường như đã trở thành bùa hộ mệnh cho nhiều nam giới. Những nỗi lo thất trận, những mặc cảm thua bạn thua bè đã được thay thế bằng niềm tin vào Thuốc này.
  • Bệnh nhân T.Đ.K, bị nhồi máu cơ tim, 43 tuổi có tiền sử hút Thu*c lá nhiều năm (trên 20 điếu/ngày), có biểu hiện đau ngực dữ dội sau xương ức, cơn đau khởi phát đột ngột khi đang làm việc, kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn nhiều lần, sau đó tím tái, ngất.
  • Việc chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng giữa BV Tim Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn đã giúp giảm bớt quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên
  • Metoprolol tôi là loại Thuốc chẹn beta1 - adrenergic; Thuốc chống tăng huyết áp. Ở dạng viên nén, tôi được chỉ định dùng trong điều trị tăng huyết áp.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY