Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông Hà Nội bị khỉ cắn đứt toàn bộ gân cẳng tay

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình và thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân nam bị khỉ nuôi tấn công.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ổn, tỉnh táo. Tuy nhiên, vết thương cổ tay phải phức tạp, đứt toàn bộ gân cơ cẳng tay trước, 2 động mạch quay và trụ cấp máu cho bàn tay, hệ thống dây thần kinh chi phối bàn tay. Ngoài ra còn nhiều tổn thương khác trên tay trái và chân.

Với tổn thương này, Các bác sỹ đánh giá cần được phẫu thuật kịp thời trong thời gian vàng cấp cứu (6-12h sau T*i n*n) để phục hồi nuôi dưỡng cho bàn tay vì nếu để thiếu máu kéo dài sẽ dẫn hoại tử, nguy cơ phải cắt cụt bàn tay.

Bệnh nhân ngay lập tức được đưa lên phòng mổ. Bác sỹ Nguyễn Vũ Hoàng cùng ekip đã làm sạch tổn thương, khéo léo, tỉ mỉ sử dụng kỹ thuật Vi phẫu khâu nối lại mạch máu nuôi dưỡng cho bàn tay, khâu nối lại các dây thần kinh dưới kính hiển vi và nối lại hệ thống gân gấp. Việc xử lý tổn thương đã được làm một cach đầy đủ, đảm bảo phục hồi lại chức năng bàn tay sau này cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật thành công, kết thúc vào rạng sáng ngày hôm sau (5/7) sau hơn 7 tiếng phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiên lượng khả năng hồi phục tốt. Dự kiến, vết thương phần mềm sẽ hồi phục trong khoảng 2 tuần tới. Gân sau nối sẽ tiếp tục được tập Phục hồi chức năng trong vòng 3 tháng tới để lấy lại chức năng gấp duỗi bình thường cho bệnh nhân.

Cách xử trí vết thương do bị động vật tấn công

Khi bị vật nuôi tấn công gây thương tích nặng, nạn nhân cần rửa kỹ vết thương bằng nước sạch và xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn như cồn iod hoặc Povidone, Iodine. Những trường hợp tổn thương rộng quá nặng, bệnh nhân cần được vô cảm tại phòng mổ để đánh rửa sạch. Hạn chế làm dập vết thương và không nên khâu kín vết thương bẩn ngay thì đầu. Bệnh nhân sẽ được xử lí tùy theo cơ quan bị tổn thương theo từng chuyên khoa. Đồng thời sẽ cần tiêm phòng uống vấn, tư vấn tiêm phòng đại, sử dụng kháng sinh tránh nhiễm trùng.

Vì vậy, người bị súc vật cắn cần liên hệ và đến ngay cơ sở y tế gấn nhất để được sơ cứu, sau đó chuyển đến các cơ sở chuyên khoa phù hợp ( nếu cần).

24 ca mắc COVID-19 nặng, 4 bệnh nhân phải dùng ECMO

Theo thông tin từ tiểu ban Điều trị, hiện có khoảng 24 bệnh nhân COVID-19 có tiên lượng nặng, tức là có diễn biến nặng lên; 4 người có diễn biến nặng, có 11 bệnh nhân nguy kịch phải thở máy, ECMO, hồi sức tích cực (ICU).

Hà Nội: Nhiều ‘ma men’ nhập viện vì uống rượu pha cồn công nghiệp

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cảnh báo: Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) lại có chiều hướng gia tăng. Riêng từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận và điều trị cho 7 bệnh nhân.

Qua một đêm, hơn 13.000 người 'thoát' cách ly y tế

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 120.041 người, giảm hơn 13.000 người so với ngày hôm qua. Hiện còn 253 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19.

6 thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa người tiêu dùng quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã phát hiện trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng gây hiểu nhầm có tác dụng như Thu*c chữa bệnh.

11 bệnh viện tại Hà Nội có khả năng xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR

Hà Nội hiện có 11 bệnh viện khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR. Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72.000 trường hợp.


Thuận Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-ha-noi-bi-khi-can-dut-toan-bo-gan-cang-tay-1701390.tpo)

Chủ đề liên quan:

đàn ông hà nội khỉ cắn

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY