Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông Hà Nội sút chục cân, suýt Ch?t vì tự chữa ung thư theo cách này

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến Thu*c nam để điều trị, người đàn ông bị ung thư di căn giai đoạn cuối, sút đến chục cân do không nuốt được thức ăn.

Bệnh nhân là ông N.V.M, 55 tuổi, trú tại Phú Xuyên - Hà Nội đang điều trị tại Khoa Nội II – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn gần như hoàn toàn, cơ thể gầy sút, phải mở thông dạ dày để ăn qua sonde.

Ông M. cho biết, mình phát hiện mắc ung thư thực quản vào tháng 9/2019, triệu chứng lúc đó chỉ có nuốt nghẹn ít, chưa có dấu hiệu di căn. Do tâm lý sợ bệnh viện nên thay vì nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, ông M. về nhà uống Thu*c nam và một số loại thực phẩm chức năng theo lời mách bảo của nhiều người, song bệnh tình ngày một nặng thêm khiến ông gần như không ăn uống được gì.

Sức khỏe yếu, ông phải nghỉ công việc phụ hồ. Chỉ trong thời gian ngắn, đến tháng 1/2020, ông M. đã sút gần chục cân, đứng còn không vững. Đến lúc này gia đình mới động viên được ông đi viện chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các kết quả cận lâm sàng cho thấy dày thành thực quản 1/3 dưới tạo khối kích thước 5x2.5cm, thâm nhiễm mỡ xung quanh, có nhiều hạch quanh tổn thương, kích thước hạch lớn nhất 2 cm. Đáng nói, ung thư đã di căn gan với ổ lớn nhất đường kính 3 cm. Tại giai đoạn này, các biện pháp điều trị tại chỗ, tại vùng không còn khả thi. Bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa chất toàn thân.

Sau chu kỳ đầu tiên, bệnh nhân đáp ứng Thu*c và đã có thể nuốt thức ăn. Kết thúc 4 lần truyền, bệnh nhân ăn tốt, tăng cân, đáng mừng hơn là kết quả xét nghiệm không còn thấy tổn thương di căn gan.

Ông M. tâm sự: “Trước khi nhập viện tôi còn tưởng mình sắp Ch?t rồi, mới điều trị mấy đợt thôi mà giờ đã thấy khỏe hơn nhiều lắm. Tôi thấy thật hối hận khi không đi viện chữa ngay từ khi mới phát hiện bệnh.”

Theo các bác sĩ, bệnh nhân ung thư thực quản nếu được phát hiện sớm khi chỉ có tổn thương tại chỗ sẽ có thể thực hiện các biện pháp điều trị tại chỗ như phẫu thuật hoặc xạ trị, tiên lượng khả quan. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn, ung thư di căn xa thì phải tiến hành điều trị toàn thân và tiên lượng cũng xấu hơn.

Vì vậy, người dân khi thấy có triệu chứng: nuốt đau, nuốt khó, gầy sút cân nhiều, đau họng hoặc lưng, ho kéo dài, nôn, ho ra máu cần đi khám chuyên khoa ung bướu và khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm tại cơ sở uy tín, không nên đợi bệnh trở nên nghiêm trọng mới đến viện khiến quá trình chữa trị kéo dài, nặng nề, tốn kém.

Nam thanh niên Đà Nẵng mắc bệnh Zika cực kỳ nguy hiểm do muỗi đốt

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 01 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika, bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể sắp 'sập nguồn' vì thiếu rau, bổ sung ngay kẻo muộn

Ăn nhiều loại rau sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và một số loại ung thư nhất định. Tuy nhiên, khi cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu như rau xanh, bạn sẽ thấy tín hiệu 'cấp cứu' và nên bổ sung kịp thời để phòng chống bệnh tật.

Khoai tây: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh khi ăn kẻo 'rước họa vào thân'

Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thì người ăn nhiều khoai tây chiên sẽ có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 11% so với những người ít ăn hoặc không ăn khoai tây chiên. Ngoài ra, kể cả khi không chiên rán, khoai tây cũng không tốt hết với tất cả mọi người.

Bộ Y tế cảnh báo 4 thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Qua hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã phát hiện 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm quy định về quảng cáo, thậm chí có sản phẩm còn quảng cáo như Thu*c chữa bệnh.

Rau cải và đậu nành là 'sát thủ' với người mắc bệnh tuyến giáp?

Ngoài các thông tin về tình trạng bệnh, nhiều người bệnh còn rất quan tâm đến chế độ ăn khi mắc bệnh tuyến giáp lành tính. Bệnh nhân thường truyền nhau về việc phải kiêng các loại rau họ cải và đậu phụ nếu bị mắc bệnh tuyến giáp. Vậy điều này là đúng hay sai, có cần kiêng tuyệt đối hai loại rau kể trên không?

Ăn chôm chôm cần biết những điều này khỏi 'rước độc' vào người

Chôm chôm là loại quả ngon, nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Thế nhưng theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho rằng, những người mắc bệnh sau không nên ăn chôm chôm kẻo sinh bệnh, rước họa vào thân

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-ha-noi-sut-chuc-can-suyt-chet-vi-tu-chua-ung-thu-theo-cach-nay-1663681.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY