Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân sẽ trả phí đi lại bằng một tài khoản giao thông

MangYTe – Chương trình chuyển đổi số của ngành GTVT đặt mục tiêu xóa bỏ tiền mặt trong hoạt động, dịch vụ bằng việc sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử.

Với sự quan tâm đặc biệt của thủ tướng chính phủ và sau bao nỗ lực của bộ gtvt, của các nhà cung cấp dịch vụ etc, hệ thống thu phí tự động không dừng trong cả nước đã được vận hành từ ngày 29/12/2020.

Đây được xem như giải pháp quan trọng giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn, minh bạch hóa các dự án bot giao thông.

Mặc dù nhà đầu tư dự án hỗ trợ chủ phương tiện dán thẻ miễn phí nhưng đến hết năm 2020, nhiều chủ phương tiện, nhất là xe cá nhân vẫn đứng ngoài cuộc.

Số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia thu phí tự động mới đạt khoảng 1 triệu thẻ trong tổng số 3,5 triệu xe trên cả nước. đáng tiếc, trong số này 1 triệu thẻ này chỉ có khoảng 40% nạp tiền sử dụng dịch vụ.

Đến thời điểm hiện nay, 35 trạm do Công ty Truyền thông số triển khai thuộc giai đoạn 2 đã kết nối liên thông với 56 trạm triển khai giai đoạn 1. Điều này có nghĩa là chủ phương tiện chỉ cần dán 1 thẻ trên xe có thể lưu thông qua tất cả các trạm trong cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trạm thu phí trên cả nước đã vận hành thương mại thu phí tự động không dừng. ảnh: nhật tân

Một vướng mắc trong thanh toán là liên thông giữa tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân của chủ phương tiện cũng đã được tháo gỡ. hai tài khoản đã kết nối. bên cạnh đó, tài khoản giao thông của vetc đã liên thông với 10 ví điện tử giúp thanh toán tiện lợi hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu năm 2021, lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng rất lớn. Đặc biệt, tại các trạm thu phí, do lượng xe dừng lại để lấy vé đầu vào đông nên xảy ra tình trạng ùn ứ trong thời gian khá lâu.

Theo đại diện Công ty quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lượng xe đăng ký sử dụng dịch vụ tự động không dừng chỉ đạt 10% so với tổng lượng xe lưu thông qua đây.

Trả lời về những khó khăn do lượng xe đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng quá ít, đại diện đơn vị này cho biết: "thủ tục đăng ký dịch vụ rất đơn giản. các cơ quan chức năng cũng đã triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp và hỗ trợ. tuy nhiên tâm lý e ngại của người dân vẫn là vấn đề lớn".

Trong năm 2021, các dự án BOT phải tiếp tục lắp đặt hệ thống ETC ở các làn còn lại. Ảnh: Hoàng Giang

Nhằm góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ và đột phá cho việc thực hiện mục tiêu chiến lược của ngành, bộ gtvt vừa phê duyệt chương trình chuyển đổi số bộ gtvt đến năm 2025, định hướng đến 2030. việc ứng dụng công nghệ số sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý và tạo cơ hội đột phá của ngành gtvt.

Theo đại diện bộ gtvt, chuyển đổi số có 3 trụ cột là: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. bộ gtvt sẽ tập trung vào chính phủ số, kinh tế số và sẽ triển khai theo hướng chiến lược ngành, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý doanh nghiệp hoạt động vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện. hướng tới số hoá từ trung ương đến địa phương, từ bảo trì đến duy tu, đăng kiểm, đào tạo sát hạch, thu phí không dừng…

Cụ thể, bộ gtvt đã xây dựng chương trình chuyển đổi số đến năm 2025 và tầm nhìn 2030, đây được coi là ngành tiên phong về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện để thực hiện các mục tiêu chiến lược; ứng dụng công nghệ số và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ hoạt động quản lý để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tiên tiến, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhân dân.

Thu phí không dừng là một trong các bước của chương trình chuyển đổi số GTVT. Ảnh: Tạ Tôn

Về phát triển kinh tế số, 100% các tuyến đường bộ cao tốc có triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (its); hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có nhu cầu. phát triển hạ tầng logistics với nền tảng kết nối đa phương thức giữa các phương thức vận tải với nhau nhanh nhất và rẻ nhất. triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (etc) được triển khai đồng bộ tại tất cả trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ các làn thu phí sử dụng tiền mặt…

Thứ trưởng nguyễn ngọc đông nhấn mạnh bộ gtvt đặt mục tiêu "xóa bỏ" tiền mặt trong hoạt động của nền kinh tế số gtvt bằng việc ứng dụng và thúc đẩy hoạt động thanh toán điện tử và liên thông thanh toán các dịch vụ gtvt. giao dịch giao thông bằng một tài khoản giao thông thanh toán cho tất cả các hoạt động liên quan đến vận tải.

Hiện đơn vị chức năng đang triển khai các bước như: thu phí điện tử không dừng, tiến tới sẽ liên thông các tài khoản như vé tàu, vé xe, vé máy bay... ngoài các nội dung trên, bộ gtvt cũng sẽ cung cấp các loại dữ liệu mở giao thông như: bản đồ, số liệu đo, số liệu thống kê... để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo dịch vụ dựa trên dữ liệu với mục đích mang lại các lợi ích cho xã hội như giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí di chuyển.

Nhật Tân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nguoi-dan-se-tra-phi-di-lai-bang-mot-tai-khoan-giao-thong-20210105105720461.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY