Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người đẹp, tiến sĩ gửi trứng để dành chờ sinh con

Rất nhiều phụ nữ xinh đẹp, thành đạt chưa có ý định kết hôn quyết định gửi trứng để dành… chờ thời điểm thích hợp sinh con.

 

Đông trứng vì chưa tìm được bạn trai

Chị minh tuyết, 47 tuổi ở hà nội là một phụ nữ thành công trong sự nghiệp. sau khi tốt nghiệp tiến sĩ ngành ngôn ngữ tại nước ngoài, chị về nước làm giảng viên tiếng anh tại một trong những trường đại học lớn nhất nước.

Xinh đẹp, giỏi giang nhưng đời sống tình cảm chị Tuyết không suôn sẻ. Ngày còn trẻ, chị chuyên tâm học hành nên trì hoãn sinh con, sau này lại tiếp tục đi tu nghiệp nên hai vợ chồng lục đục rồi ly hôn.

Nhiều năm qua, chị có rất nhiều bạn trai theo đuổi nhưng chưa ưng ai. gần đây nghe người quen giới thiệu, chị đến trung tâm hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, bệnh viện đại học y hà nội để tư vấn gửi trứng.

Người đẹp, tiến sĩ gửi trứng để dành chờ sinh con

bình nitơ lỏng trữ trứng và phôi của bệnh nhân tại trung tâm

Chị chia sẻ, rất quý nguồn gene của mình nên muốn lưu trữ lại, đợi khi gặp được người bạn đời phù hợp sẽ làm thụ tinh ống nghiệm để sinh con. Tuy nhiên khi làm xét nghiệm AMH để đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng, chỉ số này chỉ còn 0,1 ng/mL (bình thường từ 2,2 – 6,8 ng/mL), tức buồng trứng đã bị suy, sắp bước vào thời kỳ mãn kinh.

Trực tiếp tư vấn cho chị Tuyết, ThS.BS Trịnh Thị Ngọc Yến khuyên chị nên kích trứng để gửi càng sớm càng tốt, vì nếu mãn kinh rồi dù có dùng Thu*c nội tiết vẫn không thể kích được trứng.

Tuy nhiên trong chu kỳ kích trứng lần đầu, chị Tuyết chỉ thu được 1 quả. Tiếp tục kích lần 2 cũng chỉ thêm 1 quả.

Bs yến cho biết, nếu đông trứng đơn thuần, luôn có tỉ lệ thoái hoá nhất định khi rã đông, do đó chị khuyên bệnh nhân nên xin tinh trùng để tạo phôi, sau đó gửi phôi thì tỉ lệ thành công cao hơn.

Nghe theo lời khuyên của BS Yến, chị Tuyết đã xin tinh trùng tại trung tâm để tạo phôi, may mắn thành công cả 2 phôi, hiện đang bảo quản trữ đông vì chị vẫn chưa có ý định mang thai.

Trường hợp khác cũng đang trữ trứng tại trung tâm là một người đẹp nổi tiếng. ở tuổi ngoài 30, người đẹp này quyết định trữ trứng đơn thuần để chờ sau này sinh con vì sợ thêm tuổi, chức năng buồng trứng suy giảm, chất lượng trứng kém đi.

Tuy nhiên bác sĩ mới chọc được 5 trứng để bảo quản, trong khi con số mong muốn cho mỗi lần kích trứng từ 8-15 quả.

Theo bs yến, vài năm trở lại đây, số lượng chị em phụ nữ đến trung tâm trữ trứng ngày càng nhiều. trong số đó có nhiều cô gái độc thân không có ý định lấy chồng hoặc đang đợi đối tác…

“Trào lưu” gửi trứng ngày càng tăng do ngày càng có nhiều phụ nữ thành công, đạt được nhiều nấc thang trong sự nghiệp nên muốn có con muộn hơn hoặc có ý định làm single mom.

Trước khi điều trị ung thư nên gửi trứng

Bs yến chia sẻ, ngoài những trường hợp nữ giới khoẻ mạnh đến trữ trứng, trung tâm cũng tiếp nhận không ít những bệnh nhân kém may mắn do mắc ung thư, bệnh nội tiết, u xơ… muốn trữ trứng đề phòng trường hợp rủi ro sau này.

Ngày 1/10, chị Nguyễn Thuỷ Tiên, 36 tuổi ở Hải Phòng đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép để làm thủ tục trữ trứng. Chị Tiên đã ly hôn với chồng, có một cô con gái nhỏ xinh xắn nhưng mới đây chị được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng giai đoạn 3.

Người đẹp, tiến sĩ gửi trứng để dành chờ sinh con

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-dep-tien-si-gui-trung-de-danh-cho-sinh-con-678278.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY