Kinh tế xã hội hôm nay

Người khai ra kẻ chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại

Bị cáo không ý kiến gì, vì trước đây bị cáo đã chủ động khai báo với cơ quan điều tra. Các cụ đã nói đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Dưới con mắt của một số người bị cáo trở thành kẻ phản bội, trở thành kẻ vu khống. Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại, Tuấn nói.

"Cầu xin tòa cho bị cáo làm người 'chạy lại'"

Chiều 15/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2017 - 2018.

Trong phiên tòa xét xử chiều nay, Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) ủy quyền cho luật sư của mình để đối đáp lại bản luận tội của VKS đưa ra.

Luật sư của Tuấn cho rằng, bị cáo Tuấn bị rủ rê, trước đó bị cáo không hề gặp gỡ tiếp xúc với Nguyễn Quang Vinh. Việc truy tố Tuấn phạm tội có tổ chức là không có căn cứ. Luật sư đề nghị HĐXX truy tố Tuấn với mức án 5 năm tù.

Người khai ra kẻ chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại - Ảnh 1.

Đỗ Mạnh Tuấn trong phiên xét xử.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT; thành viên ban chấm thi trắc nghiệm) bị VKS đề nghị mức án 3 năm tù về tội nhận hối lộ. Về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn Tuấn bị VKS đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cho biết đầu tháng 5/2018, bị cáo được ông Nguyễn Quang Vinh nói về việc cần nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ trong ngành cùng các mối quan hệ khác và đã đồng ý.

Khi vụ việc bị phát hiện, ông Tuấn được Vinh gọi lên trao đổi rằng nếu bị vỡ lở thì đề nghị ông Tuấn đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, rằng để xảy ra việc sửa chữa bài thi là do sự chủ quan của mình.

Người khai ra kẻ chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại - Ảnh 2.

Các bị cáo bị dẫn giải về trại tạm giam sau khi kết thúc ngày xét xử.

Dưới sự sắp xếp của cựu giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Bùi Trọng Đắc và ông Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ), ông Tuấn đến Công an tỉnh Hòa Bình đầu thú, nhận mọi trách nhiệm về mình, khai tự ý đi rút trộm chìa khóa xong sau đó rút bài để sửa.

Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Tuấn rủ Nguyễn Khắc Tuấn đến nhà ông Vinh để trao đổi về việc đang bị xoáy sâu đến việc ai chỉ đạo, ai là chủ mưu và mục đích là gì.

Tại đây, ông Vinh tiếp tục dặn dò Mạnh Tuấn "nếu đến bước đường cùng không thể chối tội thì cứ nhận tội, khai sự thật, còn ông này chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm". Tuy nhiên sau này Mạnh Tuấn thấy đây là điều vô lý nên khai toàn bộ sự thật với công an.

"Bị cáo không ý kiến, vì trước đây bị cáo đã chủ động khai báo với cơ quan điều tra. Các cụ đã nói đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Dưới con mắt của một số người, bị cáo trở thành kẻ phản bội, trở thành kẻ vu khống.

Bị cáo đề nghị kiểm sát viên, HĐXX xem xét mức án với bị cáo sao cho phù hợp thỏa đáng. Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại", Tuấn nói.

Chủ mưu phủ nhận nâng điểm cho cháu vợ

VKS nhận định Tuấn là người thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất sau người chủ mưu Nguyễn Quang Vinh.

Về phía bị cáo Nguyễn Quang Vinh, VKS tỉnh Hòa Bình cho rằng, Vinh là người khởi xướng, bàn bạc vụ gian lận thi cử này.

Người khai ra kẻ chủ mưu vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cầu xin tòa cho bị cáo làm người chạy lại - Ảnh 3.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh.

Bị cáo Vinh có hai chùm chìa khóa trong phòng chấm thi trắc nghiệm 504, một chùm đã bàn giao còn một chùm giữ lại riêng.

Vinh đã đưa chìa khóa phòng chấm trắc nghiệm cho Đỗ Mạnh Tuấn và nói Tuấn lấy chìa khóa này để dùng nâng điểm cho các thí sinh.

"Khi mỗi lần kết thúc điều tra, tôi đều khiếu nại nhưng đều không được chấp nhận. Tôi muốn cơ quan điều tra đưa ra chứng cứ chứng minh tôi phạm tội.

Tôi có một người cháu vợ, xét về quy chế không phải là người thân, tôi không được nhờ vả gì. Sau khi biết việc này tôi rất bất ngờ, phía gia đình cháu rất hận tôi.

Nếu nói tôi lợi dụng chức quyền để vụ lợi cá nhân là không chính xác, tôi không hề làm vậy", bị cáo Vinh nói.

Theo Tổ quốc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nguoi-khai-ra-ke-chu-muu-vu-gian-lan-diem-thi-o-hoa-binh-cau-xin-toa-cho-bi-cao-lam-nguoi-chay-lai-20200515155248575.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY