Pháp luật hôm nay

Hai án tử hình cho kẻ chủ mưu

Sau 3 ngày xét xử và nghị án vụ “thổi giá tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng” xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII)...
Sau 3 ngày xét xử và nghị án vụ “thổi giá tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng” xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII), ngày 8/4 Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 9 bị cáo, 2 bị cáo được HĐXX tuyên giảm án.

Các bị cáo: Vũ Quốc Hảo (sinh năm 1955, quê Ninh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALCII) và Phạm Minh Tuấn (sinh năm 1958, quê Hải Phòng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xuân Việt) cùng mức án tử hình. HĐXX cho rằng không có đủ cơ sở, căn cứ để xem xét lại tội danh cũng như không có tình tiết giảm nhẹ nào mới được đưa ra trong phiên phúc thẩm đối với 2 bị cáo này. Đối với nhóm bị cáo Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1959, quê Hà Nội, nguyên Phó Tổng Giám đốc ALCII); Vũ Đức Hòa (sinh năm 1979, quê Ninh Bình, nguyên Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Cát Long Hải) và Lê Thị Minh Huệ (sinh năm 1969, quê Thái Bình) cùng lĩnh án chung thân. Các bị cáo còn lại nguyên là cán bộ cấp phòng thuộc ALCII bị giữ nguyên mức án sơ thẩm từ 15-20 năm tù.

Cùng đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM đã tuyên chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo là Hoàng Lộc (sinh năm 1965, quê Lâm Đồng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Giám định, thẩm định Việt Nam - Vivaco) từ mức án tử hình xuống mức án tù chung thân; Lê Phúc Đức (sinh năm 1976, quê Lâm Đồng, nguyên Trưởng phòng Vivaco) từ mức án tù chung thân xuống mức án 20 năm tù giam. Hai bị cáo Lộc và Đức đã có hành vi giám định khống tàu lặn Tinro 2 để Vũ Quốc Hảo và các đồng phạm chiếm đoạt tài sản. Theo HĐXX, hành vi của 2 bị cáo đã giúp sức cho bị cáo Hảo nhưng hành vi này không gây hậu quả trực tiếp, không hưởng lợi từ số tiền mà các bị cáo khác chiếm đoạt và việc giám sát thẩm định giá trị tàu Tinro 2 còn có sự giám sát của Hội đồng cho vay tài chính của Công ty ALCII. Từ những nhận định trên, HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo này.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Vũ Quốc Hảo, tuyên buộc bị cáo Vũ Quốc Hảo, Phạm Minh Tuấn, Hoàng Lộc, Lê Thị Minh Huệ, Vũ Đức Hòa liên đới bồi thường hơn 67 tỷ đồng cho ALC II (mức bồi thường tại án sơ thẩm là 137 tỷ đồng). Tòa cũng bác kháng nghị đòi các bị cáo bồi thường số tiền hơn 160 tỷ đồng của Công ty ALCII vì cho rằng không có căn cứ. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến sự phát triển của đất nước, gây mất niềm tin trong nhân dân trong bối cảnh tội phạm tham nhũng đang là vấn đề nóng của xã hội nên cần thiết phải nghiêm trị.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, lợi dụng chức vụ Tổng Giám đốc ALCII, thông qua Công ty CP Cát Long Hải là “sân sau” của mình, Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với Phạm Minh Tuấn, Vũ Đức Hòa và Lê Thị Minh Huệ mua thanh lý thiết bị tàu lặn Tinro 2 của Hải quan Hải Phòng với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Hảo đã thông đồng với Hoàng Lộc, Lê Phúc Đức nâng giá trị tàu lặn này lên 130 tỷ đồng và chỉ đạo cấp dưới gồm: Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Đinh Nguyên Tý, Nguyễn Văn Thọ, Phùng Văn Đồng thực hiện Hợp đồng mua bán, thuê tài chính số 219/ALCII-HĐ ngày 26/12/2007 giữa Công ty ALCII và Công ty CP Cát Long Hải để giải ngân 130 tỷ đồng. Trong số tiền giải ngân này, Vũ Quốc Hảo đã sử dụng hơn 78 tỷ đồng để mua gần 90.000m2 đất Trạm dừng chân miền Tây tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, vào ngày 26/9/2014, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt 3 bị cáo Vũ Quốc Hảo, Phạm Minh Tuấn, Hoàng Lộc cùng mức án tử hình. Nhóm bị cáo Nguyễn Văn Tài, Vũ Đức Hòa, Lê Thị Minh Huệ và Lê Phúc Đức cùng lĩnh mức án chung thân. Các bị cáo còn lại nguyên là cán bộ cấp phòng thuộc ALCII bị tuyên phạt các mức án từ 15-20 năm tù giam. Ngoài ra, trong một vụ án khác liên quan đến Công ty ALCII, ngày 15/11/2013, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo mức án tử hình về các tội “Tham ô tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy nhiên sau đó, Vũ Quốc Hảo đã tạm thoát án tử hình sau khi bản án phúc thẩm ngày 10/7/2014 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM quyết định tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo này để điều tra lại nhưng giữ nguyên mức án 15 năm tù đối với Vũ Quốc Hảo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hoài Chung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hai-an-tu-hinh-cho-ke-chu-muu-8704.html)

Chủ đề liên quan:

kẻ chủ mưu tử hình

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY