Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ mắc hội chứng suy tim hiếm gặp

Người phụ nữ nhập viện với triệu chứng chướng bụng, phù chân kèm nhiều bệnh nền khiến các bác sĩ gặp khó khăn khi chẩn đoán.

Bác sĩ trần duy bách, khoa tim mạch tổng quát, bệnh viện nhân dân 115 tp.hcm, cho biết đơn vị này đang điều trị cho nữ bệnh nhân 35 tuổi, mắc hội chứng tim mạch hiếm gặp.

Hai tuần trước nhập viện, bệnh nhân bị chướng bụng và phù chân, bụng to căng dần, ăn kém, uống nước bình thường nhưng lượng nước tiểu rất ít. Một tuần sau đó, người bệnh thấy phù 2 chi dưới.

Người phụ nữ này có tiền sử viêm cơ tim biến chứng rối loạn nhịp, trào ngược dạ dày thực quản. qua thăm khám lâm sàng ban đầu, người bệnh vẫn tỉnh, tri giác tốt, mạch rõ, thở tốt…, các bác sĩ không ghi nhận dấu hiệu bất thường.

Người phụ nữ mắc hội chứng suy tim hiếm gặp - Ảnh 1.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy tim hiếm gặp sau thời gian dài chứng bụng, phù chân, mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa: Healthline.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định hàng loạt xét nghiệm cận lâm sàng như phết máu, điện tâm đồ, siêu âm tim, X-quang tim phổi, CT-Scan, MRI tim…

“tra cứu lại y văn, chúng tôi nhận định bệnh nhân mắc hội chứng loeffler hay viêm nội mạc cơ tim loefller - một hội chứng tim mạch liên quan tăng bạch cầu ái toan trong máu thường gặp ở các vùng nhiệt đới”, bác sĩ bách cho biết.

Đến nay, y văn chưa có tiêu chuẩn lâm sàng để chẩn đoán hội chứng này. các bác sĩ chủ yếu phải dựa vào cận lâm sàng với tiêu chuẩn vàng là sinh thiết nội mạc cơ tim.

Nguyên nhân gây tăng bạch cầu ái toan thường không xác định được. Một số trường hợp do tăng phản ứng như dị ứng, nhiễm ký sinh trùng hoặc bệnh lý bạch cầu.

Trên ca lâm sàng, các bác sĩ làm xét nghiệm tầm soát nguyên nhân tăng bạch cầu ái toan máu bao gồm xét nghiệm tìm ký sinh trùng trong phân, kháng thể kháng ký sinh trùng trong máu. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với Toxocara (giun đũa chó mèo).

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện và tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong 2 tháng.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nguoi-phu-nu-mac-hoi-chung-suy-tim-hiem-gap-20201120074201337.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY