Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Người phụ nữ phát hiện bị ung thư nặng sau khi đau răng

Christine Palfrey nghĩ mình đau răng do mắc thức ăn. Người mẹ 42 tuổi đã sốc khi nhận thông báo mắc căn bệnh ung thư không thể chữa khỏi.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện christine mắc ung thư tuyến nước bọt rất hiếm gặp. nữ bệnh nhân có thể chỉ còn sống được 3 năm và phải phẫu thuật để loại bỏ khối u, một phần xương hàm, lưỡi và một số răng.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra. Chín năm sau khi được chẩn đoán bệnh, Christine vẫn còn sống.

Christine và người chồng thứ 2 đã ở bên cô những ngày khó khăn

Cuối năm 2012, Christine, sống ở Oxfordshire (Anh), thường xuyên thấy mệt mỏi nhưng cô nghĩ do mình tập luyện nhiều mà không ăn uống đủ.

Một buổi sáng, christine thức dậy với cơn đau răng dữ dội ở hàm dưới bên trái. “tôi từng là một y tá nha khoa. tôi đoán không phải mọc răng khôn, có thể do mắc thức ăn”, christine kể.

Khi chụp x-quang, nha sĩ thấy có điểm bất ổn nên đã giới thiệu christine tới chỗ bác sĩ chuyên khoa. bệnh viện king’s college phát hiện cô có một khối u. tuy nhiên, christine vẫn tin mình không bị ung thư do không hút thu*c, gia đình không có tiền sử bệnh.

Sau lễ giáng sinh, christine được thông báo cô bị ung thư biểu mô nang adenoid. xác suất bệnh là 5 trong số hàng triệu người ở anh mỗi năm. bác sĩ thông báo, cô đã ở giai đoạn 4, có thể điều trị nhưng khó qua được 3-5 năm.

Một tuần sau, ca phẫu thuật cho Christine tiến hành, kéo dài 12 giờ. Xương hông của cô được sử dụng thay thế phần xương hàm bị cắt bỏ để loại bỏ ung thư.

Hình dạng khuôn mặt của Christine bị thay đổi, có một vết sẹo lớn trên cổ. Cô phải học lại cách nói. Đợt xạ trị tiếp theo khiến cô bị bỏng da mặt, cổ, tai.

Christine phải mổ thêm 3 lần nữa để loại bỏ khối ung thư thứ phát ở phổi.

Việc điều trị đã giúp tiên lượng sống của cô kéo dài hơn vài năm. Cô phải chụp cắt lớp thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Hiện tại, christine đang hỗ trợ một chiến dịch của tổ chức nghiên cứu ung thư vương quốc anh, trong đó nhấn mạnh mọi người đều có vai trò trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

An Yên (Theo The Sun)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-nang-sau-khi-dau-rang-807577.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY