Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người trên 14 tuổi đi khám bệnh chỉ cần căn cước công dân

Hà Nội-Người bệnh trên 14 tuổi đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ cần sử dụng căn cước công dân.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện đơn vị này đã triển khai dùng thẻ căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Theo đó, người bệnh khi đi khám bệnh (đối với trẻ đã được cấp căn cước công dân - trên 14 tuổi) hoặc làm các thủ tục hành chính tại bệnh viện thì chỉ cần dùng căn cước công dân. Thông tin bảo hiểm y tế của người bệnh được tra trên cổng dữ liệu của Bảo hiểm Y tế Việt Nam.

Về cách thức triển khai, khi bệnh nhân đến khám, nhân viên của bệnh viện sẽ kiểm tra căn cước công dân bằng quét mã QR code hoặc thông qua ứng dụng VNEID.

Nếu cơ sở y tế thấy thông tin hợp lệ, xác nhận tham gia BHYT thì đối chiếu thông tin, đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành, đồng thời thông tin cho bệnh nhân biết trong lần đi khám tiếp theo.

Trường hợp kiểm tra thông tin và thấy không hợp lệ, cơ sở y tế cần giải thích rõ cho người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên căn cước chưa thể thực hiện được. Việc khám chữa bệnh BHYT với những trường hợp này diễn ra bình thường bằng cách dùng thẻ BHYT giấy, giấy tờ tùy thân có ảnh và áp dụng với người chưa có căn cước công dân gắn chip.

Theo đại diện bệnh viện, việc dùng thẻ căn cước công dân cho việc khám chữa bệnh có ba ưu điểm chính: Thứ nhất, người bệnh không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế hoặc trừ trường hợp quên thẻ; thứ hai, sử dụng tiện lợi vừa là căn cước công dân vừa có tác dụng tra dữ liệu bảo hiểm y tế; cuối cùng, áp dụng ghi nhận dữ liệu cá nhân đối với từng trường hợp trên cổng dữ liệu Bảo hiểm Y tế Việt Nam.

Đến nay, bệnh viện tiếp nhận hai trường hợp đến khám sử dụng thẻ căn cước công dân.

Bộ Công an hiện đã cấp được hơn 50 triệu căn cước công dân gắn chip. Ảnh: Giang Huy

Cuối tháng 2, Bộ Y tế hướng dẫn các bệnh viện công khai cho người dân biết về khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip đã được tích hợp mã thẻ BHYT, hoặc qua ứng dụng VNEID, chỉ áp dụng với người đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp.

Tài khoản này gồm tên đăng nhập (là mã số định danh cá nhân) và mật khẩu đã được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, do ngành công an quản lý và xác thực.

Người dân có nhu cầu cấp tài khoản định danh điện tử sẽ đăng ký với cán bộ công an cấp huyện (cán bộ tiếp nhận giấy tờ làm căn cước công dân gắn chíp) với thông tin như số điện thoại, email. Trường hợp muốn đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHXH, BHYT... cần mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Cả nước hiện có 88,8 triệu người tham gia BHYT. Năm 2021, hai ngành công an và bảo hiểm xã hội đã kết nối, chia sẻ 33 triệu lượt thông tin công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-tren-14-tuoi-di-kham-benh-chi-can-can-cuoc-cong-dan-4447338.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY